รัสเซียอ่วมติดเชื้อพุ่งอันดับ 2 ของโลก โฆษกฯปูตินไม่รอด

2020-05-13 06:25:14

รัสเซียอ่วมติดเชื้อพุ่งอันดับ 2 ของโลก โฆษกฯปูตินไม่รอด

Advertisement


ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในรัสเซีย พุ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐแล้ว หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 10,000 คนติดต่อกัน 10 วัน

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า เขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 232,240 คน ทำสถิติสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ



สำนักข่าวทาสส์ รายงานว่า นายเปสคอฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งโฆษกประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2555 กล่าวว่า เขาได้พบกับประธานาธิบดีปูตินเป็นการส่วนตัวเมื่อกว่า 1 เดือนก่อน และขณะนี้ เขาพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่นางทัตยานา นาฟกา ภรรยาของนายเปสคอฟ ก็แถลงผ่านอินสตาแกรมว่า เธอก็ติดเชื้อไวรัสด้วย

นายเปสคอฟ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียคนที่ 5 แล้วที่ติดเชื้อไวรัสร้าย ต่อจากนายกรัฐมนตรีมิฮาอิล มีชูสติน ที่ติดเชื้อไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จากนั้น ก็มีนายโอลกา ลูบีโมวา รัฐมนตรีวัฒนธรรม ติดเชื้อตาม เช่นเดียวกับนายวลาดิเมียร์ ยาคูเชฟ รัฐมนตรีก่อสร้าง และรัฐมนตรีช่วยของเขาอีกคน





ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ระยะไกลจากบ้านพักนอกกรุงมอสโก และจัดการประชุมหลายครั้งผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพิ่งประชุมแบบพบหน้ากับนายอิกอร์ เซชิน ประธานบริษัทรอสเนฟท์ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซียเมื่อเช้าวันอังคาร แต่ทำเนียบเครมลิน แถลงว่า สุขภาพของปูตินยังแข็งแรง และได้รับการดูแลป้องกันเป็นอย่างดี

ในการประกาศที่สร้างความประหลาดใจเมื่อวันจันทร์ ปูตินแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากล็อคดาวน์ประเทศมา 6 สัปดาห์ บังคับให้ประชาชนต้องทำงานจากที่บ้าน และปิดธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว โดยจะกลับมาเปิดโรงงาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนักและแรงงานก่อสร้างกลับไปทำงานได้อีกครั้งในเช้าวันอังคาร เพราะถือว่าเป็นภาคส่วนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปูตินก็ให้อิสระและอำนาจของละแคว้นตัดสินใจในการกำหนดมาตรการควบคุมต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่

แต่ในกรุงมอสโก เมืองหลวง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสั่งให้ล็อคดาวน์ต่อไปก่อนจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม แต่ประชาชนจำนวนมากพากันคิดว่า การประกาศของปูตินเป็นการยกเลิกมาตรการคุมเข้มแล้ว จึงมีรถยนต์ออกมาวิ่งอยู่บนถนนและประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามถนนกันมากขึ้น



ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสในรัสเซีย มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จนทะยานขึ้นไปอยู่ที่อันดับ 2 รองจากสหรัฐแล้ว โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 10,899 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 คน 10 วันติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตในรัสเซีย มีเพียง 2,116 คนเท่านั้น ซึ่งยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ และหลายประเทศในยุโรป

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า โครงการตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชนในวงกว้างทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ตรวจไปแล้ว 5.8 ล้านคน ทำให้อัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่หลายคนก็เชื่อว่า จำนวนที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก