อุตุฯ เตือน 9 จังหวัดภาคเหนือ ระวังพายุฤดูร้อน

2020-05-12 18:45:06

อุตุฯ เตือน 9 จังหวัดภาคเหนือ ระวังพายุฤดูร้อน

Advertisement

กรมอุตุฯ ออกประกาศย้ำเตือนประชาชนใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ให้ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 พ.ค.63 นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 14 โดยระบุข้อความว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้

ประกอบกับที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน โดยมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้




จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ส่วนจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในวันพรุ่งนี้ คือ 9 จังหวัดในภาตเหนือ ประกอบด้วย จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา, น่าน, แพร่, ลำพูน, ลำปาง และ จ.ตาก



ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสภาพอากาศได้ที่เว็บไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามที่สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง