รัฐบาลยันเร่งช่วยเหลือผู้ถูกตัดสิทธิ์ 1.7 ล้านคน

2020-05-12 18:15:04

รัฐบาลยันเร่งช่วยเหลือผู้ถูกตัดสิทธิ์ 1.7 ล้านคน

Advertisement

รัฐบาล ยันเร่งพิจารณาจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาทให้ผู้ที่ลงทะเบียนแต่ถูกระบบตัดทิ้งกว่า 1.7 ล้านคน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.63 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่พบผู้ร้องเรียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทหลังลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดยชี้แจงว่า รับมอบหมายจากนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ลงพื้นที่มาดูแลประชาชนที่ร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้พบจำนวนผู้ยื่นร้องเรียนมียอดลดลงลงกว่าทุกวัน ดังนั้นจึงเตรียมปิดการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ส่วนจะขยายเวลาต่อไปหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้กระทรวงการคลังจะเร่งโอนเงินให้ผู้ผ่านการรับรองสิทธิ์จำนวน 14 ล้านคนให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะสามารถสรุปมาตรการได้ทั้งหมดภายในวันที่ 17 พ.ค.2563




สำหรับผู้ที่ยังลงทะเบียนแล้วระบบแจ้งว่าไม่พบข้อมูลซึ่งมีอยู่กว่า 1.7 ล้านคน สืบเนื่องจากฐานข้อมูลไม่ตรงกับกระทรวงมหาดไทย ส่วนสาเหตุอาจเป็นเพราะกรอกข้อมูลบัตรประชาชนผิดทำให้ระบบตัดทิ้งข้อมูลจึงไม่เข้าสู่การคัดกรอง ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางเพื่อเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุด

นายธนกร ยังยืนยันอีกว่า ขณะนี้ธนาคารกรุงไทย มีข้อมูลของผู้ลงทะเบียนครบทั้งหมดแล้ว ดังนั้นผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจึงไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะจะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทเช่นเดียวกับคนที่ได้รับสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ แต่ถ้าหากโอนเงินเยียวยาไม่ทันเดือน พ.ค. รัฐบาลจะโอนเงินเป็นก้อนเดียว คือ 15,000 บาทให้ภายในเดือน มิ.ย.นี้