ทั่วโลกเริ่มผวาไวรัสมาอีกรอบ

2020-05-12 10:55:01

ทั่วโลกเริ่มผวาไวรัสมาอีกรอบ

Advertisement


ทั่วโลกเริ่มหวาดผวามากขึ้น กับแนวโน้มความเป็นไปได้เกี่ยวกับการระบาดรอบ 2 ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 หลังจากเยอรมนี ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการชะลอการระบาดของไวรัสร้าย รวมทั้งจีนและเกาหลีใต้ มีรายงานในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า ไวรัสกลับมาระบาดอีกครั้งหลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

โดยจีนยังระบาดซ้ำที่เดิม คือในเมืองอู่ฮั่น ที่พบการระบาดครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว เตรียมตรวจกรดนิวคลีอิกของเชื้อไวรัส (Nucleic Acid Test หรือ NAT) ทั่วเมืองในช่วง 10 วันนี้ ซึ่งทุกเขตในเมืองได้รับแจ้งให้เริ่มแผนการตรวจอย่างละเอียดในวันอังคารนี้ ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากร 11 ล้านคน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ที่ใช้มานานหลายเดือน เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา



นอกจากนี้ ทั่วโลกยังเฝ้าจับตาสถานการณ์ในเยอรมนีด้วย ซึ่งเยอรมนีเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในยุโรปที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 จากมาตรการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง จนสามารถชะลอการระบาดให้อยู่ในระดับต่ำได้ และเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ เปิดร้านค้าและโรงงานต่าง ๆ ได้ก่อนประเทศเพื่อนบ้านแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนร้านอาหารและคาเฟ่ก็คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หลังมีรายงานข่าว “อัตราการติดเชื้อ” ในเยอรมนี กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 1.1 จึงเริ่มสร้างความกังวลในการเปิดธุรกิจต่าง ๆ ครั้งใหม่ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในยุโรปด้วย โดยอัตราการติดเชื้อที่อยู่เหนือระดับ 1 นั้น หมายความว่า ไวรัสยังคงแพร่กระจายย่างรวดเร็ว



ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อในเยอรมนี ซึ่งใช้อักษร “อาร์” (R) แทน อยู่ที่ 1.13 แม้วันจันทร์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับลดลงอีก แต่ค่า “อาร์” ก็ยังอยู่ที่ระดับ 1.07 สูงกว่าเกณฑ์วิกฤต ที่กำหนดไว้ที่ระดับ 1.00 นายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล บอกว่า สถานการณ์ยังวิกฤต ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์พื้นฐานต่าง ๆ ทั้งการเว้นระยะห่าง, สวมหน้ากากอนามัยและมาตรการอื่น ๆ อย่างเคร่งครัด

ประเทศในยุโรป ทั้งสเปนและฝรั่งเศส ได้เริ่มขั้นตอนใหม่ที่สำคัญในการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดแล้ว ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส การจราจรกลับมาหนาแน่นอีกครั้งบนถนนฌองเอลิเซ เพราะพนักงานกลับไปทำความสะอาดหน้าร้านเพื่อเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่อังกฤษ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ ก็ได้เปิดเผยแผนการปลดล็อคดาวน์อย่างระมัดระวังเช่นกัน

มีหลายประเทศและดินแดน ที่เตรียมเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่โดยที่ไม่อดทนรอให้การระบาดของไวรัสลดลงอย่างยั่งยืน รัสเซียแซงหน้าอิตาลี ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ, สเปน และอังกฤษ แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก็ประกาศแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศจากวันอังคารนี้เป็นต้นไป โดยขณะนี้ รัสเซียมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 221,344 คน และเสียชีวิต 2,009 คน

เช่นเดียวกับอินเดีย ซึ่งล็อคดาวน์ประชาชน 1.3 พันล้านคนมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ก็ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันสูงต่อเนื่อง แต่ก็บอกว่าจะเริ่มให้บริการรถไฟโดยสารอีกครั้ง เริ่มต้นด้วย 15 ขบวนพิเศษจากวันอังคารนี้



ในสหรัฐ ซึ่งครองสถิติผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสมากที่สุดในโลก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาพรรคเดโมแครต เปิดเศรษฐกิจช้าเกินไป เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ทรัมป์ ซึ่งเตรียมลงสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ กำลังกดดันให้บรรดารัฐต่าง ๆ ในประเทศเร่งเปิดเศรษฐกิจ ไม่สนใจคำแนะนำของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่ให้ผ่อนคลายอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาระบาดรอบ 2 ของไวรัส ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 80,000 คน และติดเชื้ออีกมากกว่า 1.3 ล้านคน

ในหลายรัฐที่มีการระบาดอย่างรุนแรง ผู้ว่าการรัฐสังกัดพรรคเดโมแครต เช่นรัฐเพนซิลเวเนีย ประธานาธิบดีทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กดดันอย่างหนักให้รีบเปิดเศรษฐกิจของรัฐ ท้าทายผู้ว่าการรัฐเหล่านี้ ด้วยการทวิตข้อความหลายครั้งเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกัน “ปลดปล่อย” ตัวเอง โดยเมื่อวันจันทร์ เขาทวิตข้อความว่า ประชาชนผู้ยิ่งใหญ่ในรัฐเพนซิลเวเนีย ต้องการเสรีภาพในขณะนี้ และพวกเขาก็รับรู้เป็นอย่างดีว่าเกิดอะไรขึ้น พรรคเดโมแครตดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอย่างเชื่องช้าโดยมุ่งหวังผลประโยชน์ทางการเมือง

ด้านมิกกี้ เมาส์ ให้การต้อนรับฝูงชนในสวนสนุกดิสนีย์ นครเซี่ยงไฮ้ ที่เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกอีกครั้ง ด้วยการจำกัดการขายตั๋ว ยกเลิกพาเหรดและจุดดอกไม้ไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่และแขกผู้มาในงานต้องสวมหน้ากากอนามัยและตรวจวัดอุณหภูมิด้วย ซึ่งมาตรการเหล่านี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวรูสึกผ่อนคลายได้ อย่างไรก็ตาม เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน แหล่งระบาดของไวรัสโควิด-19 แห่งแรก รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่กลุ่มแรก ตั้งแต่ยกเลิกมาตรการปิดเมืองเมื่อหนึ่งเดือนก่อน



ในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งควบคุมการระบาดครั้งใหม่ ที่พบการแพร่เชื้อในไนท์คลับและสถานบันเทิงยามราตรี ซึ่งประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ตราบใดที่ยังไม่มีเสียงระฆังดังขึ้น เราต้องไม่ลดการ์ดลงอย่างเด็ดขาด