ผวากันทั้งประเทศ จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มใหม่ในอู่ฮั่น

2020-05-11 18:50:28

ผวากันทั้งประเทศ จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มใหม่ในอู่ฮั่น

Advertisement


มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งพบการระบาดของไวรัสครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว และอีกกกลุ่มในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยเมืองอู่ฮั่น พบติดเชื้อรายใหม่ 5 คนในวันจันทร์ หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในวันอาทิตย์นับตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มนี้ ติดเชื้อจากพื้นที่พักอาศัยที่เดียวกัน

จีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มมาหลายสัปดาห์แล้ว และตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ลดลงเรื่อย ๆ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญเตือนแล้วเกี่ยวกับการระบาดเพิ่มอีก ขณะที่หลายประเทศเริ่มออกจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้น และประชาชนเดินทางได้อย่างเสรีมากขึ้น ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้การติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น



กลุ่มก้อนเล็ก ๆ ที่ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นนี้ เป็นกลุ่มแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา โดย 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื่อรายใหม่ในวันจันทร์ เป็นภรรยาของชายวัย 89 ปี ซึ่งเขาเป็นคนแรกที่ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นในวันอาทิตย์ ในรอบกว่า 1 เดือน แต่ผู้ติดเชื้อกลุ่มล่าสุดทั้งหมด ระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่แสดงอาการของโรค ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ผลตรวจของพวกเขาเป็นบวก แต่ไม่ได้แสดงอาการทางคลินิก เช่นไอ หรือมีไข้

ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเหล่านี้ สามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ แม้ไม่ได้ล้มป่วย แต่จีนไม่ได้นับผู้ที่ไม่แสดงอาการรวมในสถิติของผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ จนกว่าจะแสดงอาการให้เห็น ทำให้ขณะมีหลายร้อยคนที่ไม่แสดงอาการกลับมาถูกเฝ้าระวังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นอีกครั้ง



ขณะเดียวกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว เมืองซูหลาน มณฑลจี๋หลิน ใกล้พรมแดนกับรัสเซียและเกาหลีเหนือ ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คนในวันเสาร์ และในอีกหนึ่งวันต่อมา เมืองซูหลานก็ได้ประกาศกฎอัยการศึก และล็อคดาวน์อีกครั้ง โดยรัฐบาลสั่งให้ปิดสถานที่สาธารณะทั้งหมดชั่วคราว พร้อมกับยกระดับคำเตือนเมืองซูหลาน ขึ้นสู่ระดับความเสี่ยงสูง เป็นเมืองเดียวของประเทศในขณะนี้ ที่ถูกยกระดับคำเตือนดังกล่าว

ประชาชนทุกคนได้รับแจ้งให้พักอยู่ที่บ้าน และอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวได้เพียงคนเดียวในการออกไปซื้อสินค้าจำเป็นในแต่ละวัน นอกจากนี้ ขนส่งสาธารณะทั้งหมดก็ระงับการให้บริการ และไม่อนุญาตให้แท็กซี่ให้บริการออกนอกเมืองด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทุกภูมิภาคในประเทศ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำแล้ว

เมืองอื่น ๆ ในมณฑลจี๋หลิน ก็ถูกยกระดับความเสี่ยงจากต่ำเป็นปานกลาง หลังจากพบการติดเชื้อรายใหม่ 2 คน และขณะนี้ มีความหวาดกลัวว่า มณฑลแห่งนี้อาจตกอยู่ในอันตรายมากขึ้น หลายเมืองในจี๋หลิน ตอนนี้ อยู่ในระดับเตือนภัยขั้นสูง เมืองชางชุน และตงเฝิง ที่อยู่ใกล้กับซูหลาน ประกาศว่า ทุกคนที่เดินทางกลับจากเมืองซูหลาน จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน การให้บริการรถไฟจากเมืองซูหลานไปยังเมืองอื่น ๆ ถูกระงับ



ส่วนมณฑลเหลียวหนิง ก็รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่คนหนึ่งในวันอาทิตย์ อายุ 23 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากจี๋หลิน