“วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” เปิดวันแรก ต้อนรับนักท่องเที่ยวคึกคัก

2020-05-11 16:05:40

“วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” เปิดวันแรก ต้อนรับนักท่องเที่ยวคึกคัก

Advertisement

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ แหล่งปฏิบัติธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ เปิดให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชม พระธาตุผาซ่อนแก้ว พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ และสถาปัตยกรรมสุดอลังการภายในวัดแล้วเป็นวันแรก หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปิดวัดชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

วันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เข้าชมความสวยงามของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ร้านค้าต่างๆ เริ่มเปิดให้บริการ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปิดวัดชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด โดยมีนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ ตรวจสอบจุดคัดกรอง และให้การอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมนี้อำเภอเขาค้อ สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ และเจ้าหน้าที่ของวัด ได้ประชุมหารือและทำความเข้าใจในวิธีปฏิบัติ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างสะดวก และปลอดภัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยฝ่ายปกครองได้ส่งเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวก และแนะนำข้อปฏิบัติแก่นักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ และขอให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยแก่ตัวนักท่องเที่ยวเอง




ด้าน น.ส.พิทยา คณะช่าง สาธารณสุขอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ข้อปฏิบัติที่นักท่องเที่ยวจะต้องทำ คือ ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกันประมาณ 1.5 เมตร ก่อนเข้าชมจะต้องผ่านจุดคัดกรองเพื่อลงทะเบียน วัดอุณหภูมิร่างกาย หากผู้ที่ผ่านจะได้รับการติดสติ๊กเกอร์ จึงจะสามารถเข้าไปชมตามจุดต่างๆ ที่จัดไว้ได้ ทั้งนี้การไหว้พระขอความร่วมมือไม่ต้องกราบกับพื้น และพยายามอย่าสัมผัสกับวัตถุต่างๆ เบื้องต้น ทางวัดได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพียงบางจุดเท่านั้น ในส่วนของการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ที่อาจจะมีนักท่องเที่ยวไปจับ ทางวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ตลอดเวลา

ด้าน น.ส.ขนิษฐา ไทยประยูร นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาจาก จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ตนและเพื่อนๆ จึงชักชวนกันมาเที่ยวที่ อ.เขาค้อเป็นที่แรก นับจากอยู่บ้านเพื่อชาติในช่วงเดือนที่ผ่านมา และนับว่าเป็นความโชคดีมากที่วัดผาซ่อนแก้วเปิดให้เข้าชมเป็นวันแรก รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก



บรรดาร้านค้าขายของที่ระลึก บริเวณด้านหน้าทางเข้าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต่างก็เริ่มเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกครั้ง และต่างก็รู้สึกดีใจ เพราะหลังจากวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วปิด ร้านค้าต่างๆ ก็ต้องปิดตามไปด้วย ในขณะที่ทางวัดได้ติดประกาศงดให้นักท่องเที่ยวจาก 10 จังหวัดในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต สงขลา ยะลา และปัตตานี เข้าชมในวัดฯ ยกเว้นผ่านการตรวจเชื้อและกักตัว 14 วันแล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลายรายที่เดินทางมาจากจังหวัดดังกล่าว ต่างก็ผิดหวังที่ไม่สามารถเข้าชมได้