วอนเห็นใจกักตัวหนุ่มนอนห้องเดียวกับโลงศพ

2020-05-11 11:55:36

วอนเห็นใจกักตัวหนุ่มนอนห้องเดียวกับโลงศพ

Advertisement

รองนายก อบต.ในเตา วอนเห็นใจพื้นที่เล็กต้องกักตัวหนุ่มที่กลับจาก จ.ภูเก็ต ให้นอนห้องเดียวกับโลงศพ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวนิว 18 เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ (ในเตา) บ้านหน้าวัด ม.1 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กรณีมีชายคนหนึ่งซึ่งเดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต ถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในศาลาที่พักสามเณร ซึ่งต้องนอนห้องเดียวกับโรงศพที่ถูกวางทิ้งไว้

จากการตรวจสอบภายในห้องที่กักตัว พบเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ มีเตียงนอน 4 หลัง ส่วนโลงศพที่เคยอยู่ใกล้กับเตียงนอน ถูกย้ายไปจัดเก็บไว้ที่หลังห้องพร้อมใช้ผ้าสีแดงกั้น หลังจากเมื่อวานนี้มีผู้ที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต 3 ราย จึงต้องเข้ากักตัวยังศาลาที่พักสามเณรแห่งนี้




นายฤทธิชัย อ่อนชาติ อายุ 27 ปี พนักงานขับรถทัวร์ 1 ในผู้ที่มากักตัว กล่าวว่า ตนมาจาก จ.ภูเก็ต มานอนที่นี่มา 8 วันแล้วก็ไม่เจอปัญหาอะไร ก่อนหน้านี้ตนได้รับการกักตัวมาแล้ว 1 เดือน 14 วัน จาก จ.ภูเก็ต มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี ที่นี่ก็เช่นเดียวกัน มีการดูแลดี มีข้าวพร้อม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่มาวัดไข้

แต่มีปัญหาเรื่องที่อยู่ ซึ่งตนเข้าใจทุกคนว่ารู้สึกไม่พอใจกันเช่นกัน ช่วงที่ตนนอนพักก็มีโลงศพตั้งอยู่ในห้อง ตนไม่รู้จะพูดอย่างไร ในเมื่อเขาให้มาอยู่ที่ตรงนี้ ตนก็พูดอะไรได้เพราะเป็นสถานที่กักตัว ตนรู้สึกกลัว ไม่อยากอยู่ แต่จำใจต้องอยู่ เพราะไม่มีที่กักตัว



ด้าน นายสิทธิชัย จันทร์คง รองนายก อบต.ในเตา กล่าวว่า เรื่องโลงศพที่ภายในห้องนั้นมีอยู่จริง แต่เป็นโลงที่ชาวบ้านบริจาคมาและยังไม่ได้ใช้งาน จึงนำไปเก็บไว้ในศาลาที่พักสามเณร พร้อมยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องที่พักกักตัว เพราะไม่มีพื้นที่อื่นรองรับ และที่ไม่สามารถเช่าโรงแรมได้ เพราะพื้นที่ในเตา อยู่ห่างไกลจากตัวเมือง

แต่ที่ตรงนี้มีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี มีการเลี้ยงอาหารวันละ 3-4 มื้อ พร้อมทั้งตรวจร่างกายทุกๆ 6 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น โดยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขของ ต.ในเตา เป็นคนตรวจร่วมกับ อสม. การดูแลตรงนี้ดีกว่าต้องไปอยู่ที่อื่น เพราะเป็นที่ไม่ห่างไกลชุมชน สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง การเดินทางสะดวก เจ้าหน้าที่อยู่ไม่ไกล

โดยหลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทางคณะกรรมการจึงเสนอให้มีการกักตัวที่บ้าน แต่ต้องไม่มั่วสุมกับคนข้างเคียง ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ต้องรับเงื่อนไขเรื่องการหาที่พักกักตัวกันเอง ซึ่งทาง อบต.จะไม่รับผิดชอบเรื่องอาหารการกินให้ โดยจะให้ทางครอบครัวดูแลกันเอง ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูแลตรวจสอบ เพื่อป้องกันผู้ถูกกักตัวออกนอกพื้นที่