หมอดูชี้เป้า 2 ผัวเมียขโมยควายติดคุกฟรี 8 เดือน

2020-05-11 10:55:55

หมอดูชี้เป้า 2 ผัวเมียขโมยควายติดคุกฟรี 8 เดือน

Advertisement

ผัวเมียสุดช้ำ ร้องขอความเป็นธรรมหลังติดคุกฟรี 8 เดือน เหตุหมอดูชี้เป้าให้ตำรวจจับฐานขโมยควาย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวนิว 18 ได้รับการร้องเรียนจากนายบุญเลี้ยง มงคลกูล อายุ 67 ปี และนางสมมารถ คามวาสี อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา ชาวบ้าน ต.บ้านยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ว่าอยากขอความเป็นธรรม กรณีถูกหมอดูชี้ตัวว่าเป็นคนร้ายขโมยควาย ต้องติดคุกนาน 8 เดือน แต่สุดท้ายศาลยกฟ้อง เพราะพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

โดยนายบุญเลี้ยง เล่าว่า ตนกับภรรยามีอาชีพซื้อขายวัวขายควายมานานกว่า 30 ปี มีลูก 2 คนทำงานอยู่ต่างจังหวัด กระทั่งเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 ตนกับภรรยาขับรถกระบะไปบรรทุกควายที่ซื้อไว้ที่ ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แล้วนำมาไว้ที่คอกควายซึ่งเช่าไว้ต่างหมู่บ้าน




วันเดียวกันเวลาประมาณ 14.00 น. จู่ๆ มีตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชำนิ เข้ามาแสดงหมายจับตนกับภรรยา โดยระบุว่าเป็นผู้ต้องหาขโมยควายของชาวบ้านจำนวน 3 ตัว ตนกับภรรยา ไม่ได้สนใจเพราะไม่ได้ขโมยควาย จึงตามเจ้าหน้าที่ไปโดยไม่ขัดขืน พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

แต่ทางตำรวจยืนยันว่า จากการสอบปากคำพยานบุคคล 7 ปาก ระบุว่าตนเป็นคนขโมยควายไป 3 ตัว ตนจึงขอให้ปากคำในชั้นศาลเท่านั้น วันรุ่งขึ้นตำรวจส่งตัวไปฟ้องศาลจังหวัดนางรอง อ.นางรอง พร้อมตัดค้านประกันตัว โดยอ้างว่าเป็นบุคคลอันตราย ก่อนส่งตัวไปฝากขังที่เรือนจำนางรอง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 ศาลพิพากษาสั่งยกฟ้อง



ต่อมาเมื่อเดือน เม.ย.2563 ได้รับเอกสารจากศาลจังหวัดนางรอง ยืนยันว่าตนกับภรรยาเป็นผู้บริสุทธิ์ ตนจึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อ เพราะระหว่างที่ตนกับภรรยาคุมขังอยู่ในเรือนจำ มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ นอนร้องไห้ทุกคืน เพราะสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง ที่สำคัญ คือ ไม่มีการสืบสวนสอบสวนอย่างจริงจัง แต่ถูกใส่ความจนติดคุก

นอกจากนี้ตนซึ่งมีคนนับหน้าถือตามาก่อน กลับกลายเป็นไม่มีใครอยากคบหาสมาคมด้วย เพราะถูกตราหน้าว่าเป็นหัวขโมย รถกระบะที่มีอยู่ก็ถูกยึดไป ข้าวของที่คอกวัวเดิมก็ถูกคนขโมยไปจนหมดเพราะไม่มีใครดูแล ตอนนี้เป็นคนไร้อาชีพ ไม่รู้จะไปหากินที่ไหน เนื่องจากอาชีพที่ถนัดไม่เหลือให้ทำแล้ว

ด้าน นางสมมารถ ภรรยานายบุญเลี้ยง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ถูกคุมขัง แม่ที่อายุมากถึง 80 ปีต้องอยู่ตามลำพังที่บ้าน จึงเป็นห่วงแม่อย่างมาก ประกอบกับไม่รูว่าจะให้ใครมาช่วยให้รอดพ้นคดีได้ พอหลุดคดีมากลับกลายเป็นจำเลยของสังคม เพราะชาวบ้านไม่อยากคุยด้วย ได้แต่นั่งอยู่ที่บ้านไม่มีงานทำอีกแล้ว



ที่น่าน้อยใจที่สุด คือ มาทราบข่าวหลังจากออกจากเรือนจำว่า สาเหตุที่ถูกจับเพราะเจ้าของควายที่ถูกขโมย ไปให้หมอดูในตำบลระบุรูปร่าง หน้าตา หุ่น และสีของรถ ซึ่งตรงกับตนและสามีเป็นคนขโมยควายไป จึงไปแจ้งตำรวจให้มาจับตนกับภรรยา ถึงเวลานี้เหมือนตกนรกทั้งเป็น จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย