จำคุก 2 ปี 18 เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษา "เสก" ไม่รอลงอาญา

2020-05-07 17:30:32

จำคุก 2 ปี 18 เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษา "เสก" ไม่รอลงอาญา

Advertisement

ลุ้นยื่น 6 แสนประกันตัว ศาลอุทธรณ์แก้โทษคุก "เสก" 2 ปี 18 เดือน ไม่รออาญา ...



ศาลอุทธรณ์แก้คุกเสกโลโซ 2 ปี 18 เดือนไม่รอลงอาญา คดีเสพยา-ข่มขู่เจ้าหน้าที่จับกุม ยื่นประกัน 6 เเสน ส่งศาลฎีกาพิจารณาประกัน หากไม่ทันคืนนี้ "ต้องนอนคุก"




เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ห้องพิจารณา 301 ศาลอาญามีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ใน คดีหมายเลขดำที่ 1662/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 12 (มีนบุรี) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง “นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย” หรือเสก โลโซ ศิลปินร็อกเกอร์ชื่อดัง อายุ 46 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 , เสพยาเสพติด และมีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ.2490





กรณีเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.60 เวลาประมาณ 18.00 น. จำเลยได้มีอาวุธปืนพกออโตเมติก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืนออโตเมติกอีกจำนวน 6 นัด และจำเลยเสพเมทเอมเฟตามีน กับเสพ 3,4 เมทิลลีนไดออกซีเมทเอมเฟตามีน อันเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เข้าสู่ร่างกายซึ่งจำนวนและน้ำหนักเท่าใดไม่ปรากฏชัด โดยจำเลยยังต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ ด้วย เหตุเกิดที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. โดยเมื่อถึงเวลานัด "เสก โลโซ" จำเลยมาศาลพร้อม "น้องอีฟ" ภรรยา ชั้นพิจารณาจำเลยให้การรับสารภาพข้อหาตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ


คดีนี้ ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 พิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดทั้ง 3 ข้อหา ให้จำคุก ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 1 ปี รับสารภาพลดโทษเหลือ 6 เดือน, ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะประทุษร้ายโดยมีอาวุธปืน ให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน และฐานเสพยาฯ จำคุกอีก 6 เดือน รวมจำคุกคดีนี้ทั้งสิ้นเป็น 1 ปี 18 เดือน และให้บวกโทษของศาลอาญาคดีทำร้ายร่างกายสาวคนสนิทอดีตภรรยาอีก 1 ปี 3 เดือน เป็นจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 2 ปี 21 เดือน

โดยศาลไม่รอการลงโทษเเม้ว่าจำเลย อ้างป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ขณะกระทำผิดเนื่องจากเห็นว่า จากพฤติการณ์การสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พบว่าจำเลยรู้ผิดชอบดี จึงไม่อาจอ้างภาวะป่วยดังกล่าวได้ การกระทำของจำเลยนั้นไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งศาลเคยให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีในการรอลงอาญาคดีอื่นไว้แล้ว แต่จำเลยยังมากระทำผิดซ้ำในช่วงเวลารอลงอาญาอีก จึงไม่สมควรให้รอลงอาญา และให้นับโทษจำเลยต่อจากคดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย






ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว พิพากษาแก้เป็นว่า ฐานมีอาวุธปืนซึ่งเป็นของผู้อื่นที่ได้รับใบอนุญาตให้มีและใช้ตามกฎหมายและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำคุก 5 เดือนลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 3 เดือน เมื่อรวมกับโทษฐานอื่นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นเป็นจำคุก 1 ปี 15 เดือน บวกโทษจำคุก 1 ปี 3 เดือน ที่รอการลงโทษไว้ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ3705/2559 ของศาลอาญาเข้ากับโทษของจำเลย ในคดีนี้ เป็นจำคุก 2 ปี 18 เดือน ยกคำขอให้นับโทษต่อจากโทษของจำเลยในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 971 / 2561ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ภายหลังมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวมูลค่า 6 เเสนบาท ศาลอาญาพิจารณาเเล้วเห็นควรอนุญาตส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลฎีกาพิจารณาประกัน ซึ่งหากภายในเวลา 17.00 น.ยังไม่มีคำสั่งลงมาตัว นายเสกสรร จะถูกนำไปควบคุมตัวยังเรือนจำพิเศษมีนบุรี





สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 60 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว ได้เตรียมเข้าจับกุม “เสก โลโซ” ที่บ้านพัก “ศุขพิมาย” ภายในหมู่บ้านนันทวัน ย่านสุขาภิบาล 5 กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 478/2560 ลงวันที่ 30 ธ.ค. 60

ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” ซึ่งมีอายุความ 15 ปี





ทั้งนี้ "เสก โลโซ" เคยก่อเรื่องไว้เมื่อ เวลา 01.00 น. วันที่ 29 ธ.ค.60 ได้ยิงปืน 10 นัด ภายในงานฉลองสมโภชและครบรอบ 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณวัดเขาขุนพนม ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยอ้างว่าเป็นการบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสิน แต่ในวันที่ 31 ธ.ค.60 ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว จะเข้าจับกุม "นักร้องดัง" ได้ต่อสู้ขัดขวาง ข่มขู่ ซึ่งขณะนั้นก็มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองด้วย จนกลายเป็นข่าวดังช่วงปีใหม่

กระทั่งถูกจับกุมแล้วจึงส่งตัวพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ดำเนินคดี ซึ่ง "เสก โลโซ" นักร้องดัง ก็ได้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์เงินสด 150,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล ส่วนเหตุการณ์ที่่ จ.นครศรีธรรมราช ก็ได้มียื่นฟ้องคดีไปแล้ว ศาลมีคำพิพากษาแล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 โดยให้จำคุก 5 วันโดยไม่รอลงอาญานักร้องดัง พร้อมปรับอีก 2,000 บาท