บังกลาเทศกล่าวหาเมียนมาละเมิดน่านฟ้า

2017-09-17 11:40:22

บังกลาเทศกล่าวหาเมียนมาละเมิดน่านฟ้า

Advertisement

ความขัดแย้งระหว่างบังกลาเทศและเมียนมา เริ่มบานปลาย ล่าสุดรัฐบาลบังกลาเทศ เรียกเจ้าหน้าที่ทูตเมียนมาเข้าพบเพื่อประท้วง ต่อสิ่งที่พวกเขากล่าวหาว่า เมียนมาละเมิดน่านฟ้าของบังกลาเทศ



กระทรวงต่างประเทศของบังกลาเทศ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน และเฮลิคอปเตอร์ของเมียนมา บินเข้ามาในน่านฟ้าของบังกลาเทศหลายวัน ตั้งแต่วันอาทิตย์, อังกฤษและพฤหัสบดีที่ผ่านมา หนังสือประท้วงได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทูตเมียนมาในช่วงเย็นวันศุกร์ พร้อมเตือนว่า การกระทำที่ยั่วยุดังกล่าว อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้าย

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมา แถลงเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า ไม่มีหลักฐานการล่วงล้ำดังกล่าว และว่า รัฐบาลบังกลาเทศควรจะหารือถึงความกังวลนี้ แทนที่จะออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะแบบนี้ ขณะเดียวกัน กองทัพเมียนมาก็ปฏิเสธละเมิดน่านฟ้าของบังกลาเทศ และขอให้สอบสวนเรื่องนี้






ส่วนหลายหน่วยงานของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงว่า มีชาวมุสลิมโรฮีนจาประมาณ 409,000 คน หลบหนีความรุนแรงจากเมียนมา เข้าบังกลาเทศตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา ก่อเหตุโจมตีฐานที่มั่นของตำรวจและทหารหลายสิบแห่ง ทำให้กองทัพเมียนมา ต้องกวาดล้างอย่างหนักในรัฐยะไข่ รัฐบาลเมียนมา บอกว่า มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มก่อการร้ายชาวโรฮีนจา



ภาพ DOMINIQUE FAGET / AFP