นายกฯ สั่งจัดระเบียบรถ-เรือป้องกันโควิด-19

2020-05-07 14:50:03

นายกฯ สั่งจัดระเบียบรถ-เรือป้องกันโควิด-19

Advertisement

นายกฯ สั่งจัดระเบียบเรือ-รถขนส่งสาธารณะ-รถไฟฟ้า เพื่อป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทาง 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ลงพื้นติดตามสถานการณ์การจัดระเบียบเรือโดยสารในคลองแสนแสบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสตลอดการเดินทาง

จากรายการของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม พบว่า สถานการณ์ภายหลังการคลายล็อคดาวน์มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมในช่วงล็อคดาวน์ที่มีประมาณ 5-6 พันคนต่อวัน แต่สัปดาห์นี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่า 10,000 คนต่อวัน




กระทรวงคมนาคม จึงดำเนินการเพิ่มมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ช่วงเร่งด่วน จะมีการเพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัดจากเดิม 40 ลำ เป็น 60 ลำ มีระยะรอคอย 3-5 นาทีต่อเที่ยว 2.ทำเครื่องหมายจุดยืนบนเรือ และบนท่าเรือให้ชัดเจนตามระยะ Social Distancing เว้นที่นั่งจำกัดระยะห่างไว้ไม่น้อยกว่า 1 เมตร

3.ใช้กล้องวงจรปิดเฝ้าดูระยะห่าง หากหนาแน่นจะมีเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขสถานการณ์ทันที และ 4. ประสานวิทยุ/โทรศัพท์ ควบคุมระหว่างผู้ควบคุมเรือกับพนักงานไม่เกินท่าปลายทาง เพื่อแจ้งจำนวนผู้โดยสารขึ้นลงเรือในท่าต่อไปเพื่อไม่ให้เกินจำนวนที่กำหนด



นอกจากนี้ยังใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นตามเดิม ทั้งการตรวจอุณหภูมิร่างกาย การใช้เจลแอลกอฮอล และสวมหน้ากากอนามัยก่อนลงเรือ โดยนายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่กำกับดูแลให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมายได้อย่างราบรื่น สะดวก และปลอดภัยทุกการเดินทางทั้งทางเรือ รถขนส่งสาธารณะ รวมถึงรถไฟฟ้า