สสจ.ชี้ชัดกู้ภัยดัดขาช่วยคนเจ็บไร้มาตรฐาน

2020-05-07 12:25:50

สสจ.ชี้ชัดกู้ภัยดัดขาช่วยคนเจ็บไร้มาตรฐาน

Advertisement

สสจ.กาฬสินธุ์ เร่งสอบกู้ภัยช่วยดัดขาคนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุไร้มาตรฐาน ส่อเค้าอาจถูกสั่งพักงาน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวถึงกรณีอาสาสมัครกู้ภัยหน่วยงานหนึ่ง เข้าดัดขาเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถกระบะ บนถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด บริเวณสี่แยกบ้านบ่อ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

โดย นายแพทย์อภิชัย กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และกำลังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ดูคลิปวิดีโอแล้ว โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการช่วยเหลือที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รายดังหล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน สพฉ. และสำนักงานสาธารณสุข




ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่ากู้ภัยรายดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนอาจจ้องสั่งพักงาน หรืออาจยกเลิกไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหากยังไม่ปรับปรุงแก้ไข พร้อมยืนยันว่าการทำหน้าที่ของอาสากู้ชีพกู้ภัยทุกคน ล้วนแต่มีความเสียสละและทำเพื่อสังคมโดยมีเจตนาดีทุกคน

แต่การเข้าช่วยเหลือคนจะมีเจตนาดีอย่างเดียวไม่พอ จะต้องมีความรู้ และมีทักษะด้านวิชาการด้วย เพราะไม่เช่นนั้นการเข้าให้ความช่วยเหลือ อาจซ้ำเติมอาการบาดเจ็บของผู้ประสบอุบัติเหตุได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ จะเชิญหน่วยกู้ภัยต่างๆ เข้ามาพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด



ด้าน นายชาติชาย คงสมบัติ หัวหน้าอาสากู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์จุดอำเภอกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นอาสากู้ภัยที่อยู่ในคลิปวิดีโอ เปิดเผยว่า อาสากู้ภัยทุกคนล้วนแล้วแต่ทำเพื่อสังคมและประชาชน จึงไม่อยากให้กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องบานปลาย จึงปรึกษากับนายกสมาคมร่วมใจกาฬสินธุ์ ซึ่งพร้อมที่จะชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้