อังกฤษลุยสอบเหตุระเบิดรถไฟลอนดอน

2017-09-17 11:25:52

อังกฤษลุยสอบเหตุระเบิดรถไฟลอนดอน

Advertisement

อังกฤษเดินหน้าตรวจค้นขยายผลการสอบสวนเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน หลังจับกุมชายหนุ่มวัย 18 ปีได้ เพราะเชื่อว่าน่าจะก่อเหตุเป็นกระบวนการ


เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ตำรวจอังกฤษมีความคืบหน้าในการแข่งกับเวลาสอบสวนเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน กรุงลอนดอน ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ไดรับบาดเจ็บ 30 คน หลังสามารถจับกุมตัววัยรุ่นชายวัย 18 ปีได้ที่ท่าเรือโดเวอร์ ซึ่งเป็นท่าเรือที่ให้บริการเรือเฟอรีไปยังฝรั่งเศส และเชื่อว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ น่าจะมีผู้ร่วมขบวนการมากกว่าลงมือคนเดียว โดยตำรวจบอกว่า เป็นการจับกุมที่สำคัญมาก แต่อังกฤษยังอยู่ในระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขั้นวิกฤตอยู่ ซึ่งหมายความว่า อาจมีการโจมตีอีกครั้งได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ตำรวจยังทำการตรวจค้นครั้งใหญ่ในพื้นที่ชานเมืองซันบูรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ซึ่งมีการอพยพประชาชน, ปิดล้อมพื้นที่ และกำหนดเขตห้ามบิน (no-fly zone) เหนืออาคารบ้านเรือนที่กำลังมีการตรวจค้นด้วย



ทั้งนี้ ชายหนุ่มคนดังกล่าว ถูกจับกุมตัวภายใต้กฎหมายก่อการร้าย และถูกนำตัวไปยังกรุงลอนดอน เพื่อสอบสวน ส่วนชื่อของเขายังถูกเก็บเป็นความลับขณะทำการสอบสวน และเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้แถลงด้วยว่า คิดว่าชายผู้นี้พยายามที่จะหลบหนีไปยังฝรั่งเศสด้วยเรือเฟอรีที่ท่าเรือโดเวอร์หรือไม่



แต่มีความชัดเจนว่า ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงอังกฤษยังมีความกังวล ทำให้ต้องใช้กำลังทหารหลายร้อยนาย ออกมาลาดตระเวนในพื้นที่สาธารณะเมื่อวานนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนเหตุระเบิดได้อย่างเต็มที่



ภาพ Adrian DENNIS / AFP