สหราชอาณาจักร ประเทศแรกในยุโรป ดับเกิน 3 หมื่น

2020-05-07 08:30:44

สหราชอาณาจักร ประเทศแรกในยุโรป ดับเกิน 3 หมื่น

Advertisement


สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 พุ่งผ่าน 30,000 คน จากสถิติล่าสุดของรัฐบาล โดยขณะที่ พบผู้เสียชีวิต 30,076 คนในโรงพยาบาล, บ้านพักคนชราและชุมชนต่าง ๆ หลังมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 649 คนในวันอังคาร ทำให้ผู้เสียชีวิตในสหราชอาณาจักรแซงหน้าอิตาลีขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในยุโรป ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดในอิตาลี อยู่ที่ 29,684 คน

ขณะนี้ สหราชอาณาจักร มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 73,200 คน ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนก่อนที่จะสามารถเปรียบเทียบสถิติทั่วโลกได้ เพราะแต่ละประเทศก็มีการตรวจหาเชื้อไวรัสแตกต่างกัน ซึ่งอิตาลีมีการตรวจหาเชื้อมากกว่าในสหราชอาณาจักร



นายโรเบิร์ต เจนริค รัฐมนตรีการเคหะของอังกฤษ แถลงเมื่อวันพุธว่า เป็นความสูญเสียที่ทำให้หัวใจสลาย แต่เขาก็บอกว่า บริษัทก่อสร้างของอังกฤษควรจะเริ่มงานได้อีกครั้ง หากมีความปลอดภัยที่จะดำเนินการเพื่อช่วยรักษาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า มาตรการล็อคดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร อาจมีการผ่อนปรนในวันจันทร์นี้ อย่างไรก็ตาม เขาก็เตือนว่า มันจะยิ่งก่อให้เกิด “ความหายนะทางเศรษฐกิจ” หากการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แล้ว จุดชนวนให้เกิดการระบาดมากขึ้น



นายจอห์นสัน ซึ่งติดเชื้อไวรัสต้องพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูหลายวันก่อนหน้านี้ กล่าวว่า เขาจะชี้แจงต่อประชาชนในชาติในวันอาทิตย์นี้ เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ จากนั้น รัฐสภาจะแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในวันจันทร์