สพฉ.สั่งสอบด่วน กู้ภัยดัดขาคนเจ็บดับสลด

2020-05-06 19:00:33

สพฉ.สั่งสอบด่วน กู้ภัยดัดขาคนเจ็บดับสลด

Advertisement

สพฉ.สั่งสอบ "หนุ่มอาสากู้ภัย" เข้าช่วยเหลือดัดขาผู้บาดเจ็บให้ตรงก่อนส่งโรงพยาบาล สุดท้ายเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.63 ผู้สื่อข่ารายงานว่า มีการแชร์คลิปวีดีโอหลังเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถกระบะบนถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ที่บริเวณสี่แยกบ้านบ่อ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสแขน-ขาหัก นอนอยู่กลางถนน ก่อนที่อาสาสมัครกู้ภัยของหน่วยงานหนึ่ง เข้าไปจับขาของผู้บาดเจ็บซึ่งมีสภาพหักพับมาถึงหน้าอกลงมาในท่าเหยียดตรง

ส่งผลให้ชาวบ้านที่มุงดูเหตุการณ์ต่างร้องออกมาด้วยความตกใจ จากนั้นอาสาสมัครกู้ภัยอีกหน่วยงานหนึ่ง และกู้ชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เพิ่งขับรถมาถึงได้เข้าไปช่วยพยุงโดยเซฟคอและศีรษะซึ่งเป็นจุดสำคัญ พร้อมปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน




หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล ส่งผลให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเข้าไปผู้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของกู้ภัยที่เข้าไปดัดขาคนเจ็บกันเป็นจำนวนมาก โดยหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ได้ประเมินสถานการณ์หรือสภาพผู้บาดเจ็บก่อนดัดขาหรือไม่ แล้วทำไมไม่รอให้เจ้าหน้าที่คนอื่นมาช่วยกัน เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นช่วยเหลือที่ผิดวิธี

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของผู้สื่อข่าวนิว 18 พบว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.30 น.ของวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังจากนำตัวผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลแล้ว ปรากฏว่าผู้บาดเจ็บเสียชีวิต ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. สั่งดำเนินการตรวจสอบสวนเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วนแล้ว