สิงคโปร์เสนอกฎใหม่อาเซียนเดินทางข้ามแดนหลังไวรัสซา

2020-05-06 17:45:51

สิงคโปร์เสนอกฎใหม่อาเซียนเดินทางข้ามแดนหลังไวรัสซา

Advertisement


สิงคโปร์จะเสนอระเบียบใหม่ในการอนุญาตการเดินทางข้ามพรมแดนของประชาชนในกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เมื่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้แล้ว โดยอานิล กุมาร นายาร์ เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำอินโดนีเซีย กล่าวต่อที่แถลงข่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ประเทศอาเซียนจำเป็นต้องหาวิธีการใหม่ ๆ ที่จะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางในภูมิภาค

กุมาร นายาร์ กล่าวว่า ก่อนการเปิดพรมแดนอีกครั้ง เราต้องกำหนดกฎเกณฑ์ร่วมในการข้ามพรมแดนก่อนที่จะสามารถเปิดพรมแดน ซึ่งจะต้องใช้เวลา แต่ก็คุ้มค่ากับการสำรวจ ประเทศอาเซียนอาจต้องดูความพยายามของหลายประเทศ เช่นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ในการหารือเรื่องการเดินทาง ซึ่งทั้ง 2 ประเทศจะเริ่มเปิดพรมแดนระหว่างกันในเร็ว ๆ นี้



แต่การเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศอาเซียน จะเริ่มต้นได้ก็ต่อเมื่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ สามารถควบคุมได้แล้วและอัตราการเสียชีวิต ก็ลดลงอยู่ในระดับต่ำ

สิงคโปร์ ซึ่งมีประชากร 5.7 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วเกือบ 15,000 คน เป็นหนึ่งในประเทศที่ติดเชื้อสูงที่สุดในเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นเพราะการระบาดในหอพักของแรงงานต่างด้าวที่แออัด ซึ่งมีมากกว่า 300,000 คน ส่วนมากเป็นแรงงานจากประเทศเอเชียใต้ เจ้าหน้าที่เร่งรีบในการตรวจหาเชื้อในชุมชนแรงงานต่างชาติ และใช้มาตรการกักตัวพวกเขาแล้ว เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส