ทะลัก! ประกันสังคมเชียงใหม่ ลูกจ้างนับพันทวงสิทธิ์เงินเยียวยา

2020-05-05 17:30:51

ทะลัก! ประกันสังคมเชียงใหม่ ลูกจ้างนับพันทวงสิทธิ์เงินเยียวยา

Advertisement

ลูกจ้างนับพันทะลักประกันสังคมขอเยียวยาเพิ่ม จนเกิดความโกลาหลและปะทะกับเจ้าหน้าที่เพราะไม่พอใจการทำงานและจัดแถวยาวจนถึงนอกตัวอาคาร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานประกันสังคม ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 1 ภายในศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประชาชนที่เป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33 และมาตรา 39 เดินทางมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เพื่อติดต่อสอบถามและขอยื่นรับเงินเยียวยา หลังจากที่ในโลกโซเชียลมีการแชร์และบอกต่อกันมากมายว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว แต่เมื่อมาถึงบริเวณด้านหน้าสำนักงานประกันสังคม ทางกลุ่มประชาชนที่มาติดต่อเริ่มไม่พอใจเจ้าหน้าที่จนเกิดความโกลาหล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ให้เว้นระยะห่างในการต่อแถว โดยกลุ่มบุคคลที่เดินทางมาในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตนที่นายจ้างหยุดกิจการเอง ซึ่งรัฐไม่ได้สั่งให้หยุด ทางกลุ่มลูกจ้างจึงได้เดินทางมาเพื่อมาขอขึ้นทะเบียนในการรับเงินเยียวยา ส่วนอีกกลุ่มมาเพื่อสอบถามกรณีที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา หรือได้เงินเยียวยาไม่เท่ากัน

ด้าน นางลัดดา แซ่ลี้ ประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางประกันสังคมได้เปิดให้บริการตามปกติ กระทั่งต่อมาได้มีมาตรการควบคุมเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดการบริการบางส่วน และมุ่งเน้นไปเรื่องการลงทะเบียนและการติดต่อผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในส่วนที่เปิดนั้น จะให้ติดต่อสำหรับคนต่างชาติที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลได้ หรือคนที่ติดปัญหาไม่สามารถเข้าลงทะเบียนออนไลน์ หรือระบบอีฟอร์มได้ แต่ปรากฏว่า มีกลุ่มคนมาเห็นว่า มีคนเข้าออกสำนักงานประกันสังคมและเข้ามาติดต่อได้ ทำให้เกิดการแชร์ข้อมูลกันออกไปในโลกโซเชียลทำนองว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการตามปกติแล้ว ในวันนี้จึงทำให้มีประชาชนเดินทางมาที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานประกันสังคม เพียงแค่ครึ่งเช้าก็ประมาณกว่า 1,000 คนแล้ว




ทางประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ออกไปอำนวยความสะดวก และจัดแถว เว้นระยะห่างเพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงจำกัดจำนวนคนเข้ามาติดต่อ เนื่องจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่คับแคบ แต่ทางกลุ่มผู้มาติดต่อกลับเกิดอาการไม่พอใจ คงจะเห็นว่า จุดที่ตนเองยืนอยู่นั้นอยู่ไกลจนถึงบริเวณด้านนอกตัวอาคาร ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม ได้ขอยืมเก้าอี้มาจากเทศบาลเพื่อมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่นั่งรอ และให้เว้นระยะห่าง พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ให้รอเอสเอ็มเอสแจ้งความคืบหน้าทางโทรศัพท์ หรือหากเกิดข้อสงสัยให้โทรศัพท์มาสอบถามแทนการรวมตัวกัน เพราะจะกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดได้

นางลัดดา กล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากการปัญหาการลงทะเบียนเรื่องเงินเยียวยาแล้ว ก็พบว่ามีผู้ประกันตนบางส่วนที่เข้ามาสอบถามความคืบหน้าเรื่องการรับเงินเยียวยา เพราะยังไม่ได้รับ และบางคนก็ได้รับแล้ว แต่ได้รับไม่เท่ากับบุคคลอื่น ซึ่งทางประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ทำความเข้าใจให้กับผู้ประกันตนในมาตรา 33 ทราบว่า ทุกคนที่ได้รับสิทธิ์เยียวยา จะได้เท่ากันที่ 62 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ละคนตัดจ่ายให้ไม่เท่ากันตามระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน เพราะทางประกันสังคมก็พยายามเร่งจ่ายเพื่อให้ทุกคนได้นำเงินไปใช้จ่ายก่อน ทำให้บางคนได้รอบแรก 20 วัน บางคนได้ 30 วัน ไม่เท่ากัน แต่ยืนยันว่าทุกคนจะได้ครบ 90 วัน อย่างแน่นอน