ตั้งด่านสกัด! ปิดหาดปากเมง พบนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนเพียบ

2020-05-05 12:55:20

ตั้งด่านสกัด! ปิดหาดปากเมง พบนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนเพียบ

Advertisement

อุทยานหาดเจ้าไหมฯ ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ปิดทางเข้าหาดปากเมง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าเด็ดขาดหลังมีการฝ่าฝืน เข้าเที่ยวชายหาดกันเป็นจำนวนมาก หัวหน้าฯ ยันยังไม่เปิดแหล่งท่องเที่ยวทุกจุด ขณะที่ชาวบ้านและผู้จำเป็นใช้เส้นทางยังคงเข้าออกได้ตามปกติ

เมื่อเวลา 09.10 น. วันนี้ 5 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ร.ต.อ.จักรกริช แก้วทอง รอง สวป.สภ.สิเกา นายธนวัฒน์ ฤทธิชัย ปลัด อ.สิเกา พ.อ.สุริยา ช่วยบำรุง หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.จ.ตรัง พร้อมด้วยกำลัง เจ้าหน้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อห้ามนักท่องเที่ยวเข้าในพื้นที่โดยเด็ดขาด หลังมีการฝ่าฝืนเข้านั่งรวมกลุ่มกินดื่ม เล่นน้ำ และภาพรวมไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย เป็นจำนวนมาก

นายณรงค์ คงเอียด กล่าวว่า ตามที่ทราบกันอยู่แล้วว่าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ในส่วนของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมก็ดำเนินการตามประกาศของกรมอุทยานฯ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ต้องใช้มาตรการตามที่รัฐบาลกำหนด ที่ผ่านมาอุทยานฯ มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เป็นสถานที่เที่ยวสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นหาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดยาว ต่างๆ ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่ก็ได้ปิดประกาศรายงานให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบว่ามีการปิดการท่องเที่ยว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19




สำหรับวันนี้ตามที่มีปรากฏตามสื่อที่ผ่านมาว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่หาดปากเมง ซึ่งถือว่าเป็นชายหาดที่สวยงามในจังหวัดตรัง บางกลุ่มอาจจะเข้ามาโดยที่ไม่รู้ว่าพื้นที่ของเราเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ บางกลุ่มก็เดินทางสัญจรไปมา เนื่องจากเส้นทางบริเวณชายหาดปากเมง เป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางระหว่าง อ.สิเกา กับ อ.กันตัง เป็นเส้นทางสาธารณะที่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ รวมถึงในพื้นที่อุทยานฯมีชุมชนอยู่ในพื้นที่หลายชุมชน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนท่าเรือปากเมง ชุมชนหาดปากเมง ชุมชนบ้านฉางหลาง ต่างๆ หลายชุมชนซึ่งต้องใช้เส้นทางดังกล่าวในการสัญจรไปมา ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็เช่นเดียวกันเนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นชายหาดที่สวยงาม ความสนใจหรือความต้องการที่จะมาเที่ยวในเขตอุทยานฯก็มีเป็นจำนวนมมาก 2 วันที่ผ่านมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่ อุทยานก็ไม่สามารถที่จะควบคุมได้ทุกจุดทุกสถานที่ ก็ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับทางท้องถิ่น ได้พูดคุยทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน และกลุ่มนักท่องเที่ยว สำหรับวันนี้เป็นการบูรณาการ ทำงานร่วมกัน

เนื่องจากเราเห็นว่าการทำงานของเราไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐ และของจังหวัดตรัง วันนี้ทางอุทยานจึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน จังหวัดตรัง กำนันในท้องที่ ฝ่ายปกครอง อ.สิเกา ตำรวจ สภ.สิเกา ช่วยกัน ร่วมมือกันตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่เขตอุทยาน ให้มีความเข้มข้นทุกจุด พื้นที่ดังกล่าวเราไม่ว่าสามารถจะปิดกั้นเส้นทางทุกจุดได้ตลอด 24 ชม. เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีพี่น้องประชาชนใช้สัญจรไปมา เรามีการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ มีการคัดกรองไม่ให้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยตรงเข้ามา แต่จะอนุญาตให้พี่น้องประชาชนในชุมชนเข้ามาเท่านั้น เราก็สามารถตรวจสอบได้ สำหรับคนที่ฝ่าฝืนนั้น ส่วนมากเป็นการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจมาก พื้นที่ชายหาดเรามีระยะทางที่ยาว บางครั้งนักท่องเที่ยวมาด้วยความไม่เข้าใจ



อย่างไรก็ตาม บรรยากาศริมหาดปากเมงมีการปักธงแดงจำนวน 3 จุด ที่แสดงว่ายังอยู่ในช่วงปิดการท่องเที่ยวอยู่ พร้อมทั้งมีป้ายประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังคงมีประชาชนเดินทางมา ส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว และเป็นกลุ่มเพื่อน ต่างนำเสื่อมาปูนั่งริมชายหาด บางส่วนก็ลงเล่นน้ำ แม้มีธงแดงปักอยู่ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปทำการพูดคุยชี้แจง ส่วนใหญ่ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีและเก็บของเดินทางกลับบ้าน.