"พระสังฆราช" ประทานคติธรรมวันวิสาขบูชา

2020-05-05 12:25:53

"พระสังฆราช" ประทานคติธรรมวันวิสาขบูชา

Advertisement

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานคติธรรม "ขอจงเร่งสั่งสม-อบรมความไม่ประมาท" เนื่องในวันวิสาขบูชา

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 เพจเฟซบุ๊กสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โพสต์คติธรรมของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวันวิสาขบูชา วันพุธที่ 6 พ.ค. นี้ โดยระบุข้อความ ว่า ดิถีวิสาขบูชาอันเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นวันสำคัญสากลของโลก

ซึ่งกำหนดไว้เพื่อให้พุทธบริษัทได้สักการบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยดวงจิตตั้งมั่นในความเชื่อ และความเลื่อมใสต่อพระพุทธคุณ ซึ่งเป็นโอสถวิเศษ และเป็นเครื่องป้องกันภัยพิบัติภัยทั้งปวง ตามหลัก 3 ประการ คือ ความแก่ ความเจ็บ และความตาย ไม่มีภัยอื่นใดที่ผู้คนจะหวาดหวั่นไปมากกว่านี้




พระพุทธองค์ผู้ทรงพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาคุณ ได้โปรดประทานหนทางดับภัยไว้แล้วแก่โลก กล่าว คือ "อริยมรรค" ซึ่งเป็นไปเพื่อละ เพื่อล่วงพ้นภัย ย่อมดับเหตุแห่งการเกิดที่นำไปสู่ความแก่ ความเจ็บ และความตาย ได้อย่างสิ้นเชิง

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระปัจฉิมวาจาก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพานว่า "วยธมฺมา สงฺขารา อปฺปมาเทน สมฺปาเทถ" แปลความว่า "สังขารมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด" จึงขอทุกท่าน หันกลับมาพิจารณาชีวิตของตน



ผู้คนล้วนกำลังเผชิญภยันตรายกันอยู่ทั่วหน้า โดยไม่อาจทราบได้ว่า ความเจ็บและความตายจะมาถึงเมื่อไร ขอจงเร่งสั่งสม-อบรม "ความไม่ประมาท’ ให้ถึงพร้อม ขอจงเร่งขวนขวายสั่งสมเพิ่มพูนกุศลธรรมให้เจริญงอกงามขึ้นในตน เพื่อผล คือ "สติ" และ "ปัญญา" อันสามารถช่วยให้ล่วงพ้นจากภัยได้ในที่ทุกสถานและในกาลทุกเมื่อ

ขอสาธุชนอย่าละเลยการบำเพ็ญทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อันนับเป็น "ปฏิบัติบูชา ที่พึงกระทำต่อพระรัตนตรัย เพื่อความดำรงมั่นแห่งพระสัทธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นประทีปส่องใจเวไนยนิกรทั้งปวงสืบไป ตลอดกาลนาน เทอญ"