ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินถึงสิ้นเดือน พ.ค.

2020-05-05 10:30:10

ญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินถึงสิ้นเดือน พ.ค.

Advertisement

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เผยเมื่อวันจันทร์ (4 พ.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ขยายเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. จากเดิมซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันพุธที่ 6 พ.ค. ขณะที่สถานการณ์ระบาดยังไม่ดีขึ้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 550 ราย

อาเบะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา บังคับใช้ในพื้นที่กรุงโตเกียว กับอีก 6 จังหวัด ที่มีการระบาดหนัก แต่ต่อมายกระดับให้มีผลครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.

อาเบะเรียกร้องต่อชาวญี่ปุ่น ให้เพิ่มความร่วมมือกับมาตรการของรัฐบาลมากกว่านี้ เช่น พยายามอยู่แต่ในบ้านหากไม่มีกิจธุระจำเป็น การรักษาระยะห่างทางสังคม และการทำงานจากที่บ้าน ตอนนี้บุคลากรการแพทย์กำลังอยู่ในภาวะกดดันอย่างหนัก จึงต้องขอความเห็นใจ และความร่วมมือจากประชาชน




อาเบะกล่าวอีกว่า รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์ครั้งต่อไปในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากประชาชน ตามเป้าหมาย “80 เปอร์เซ็นต์” อาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง แต่ยังไม่แน่ชัดว่า โรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอนในห้องเรียน ตั้งแต่เดือน มี.ค. จะสามารถเปิดได้เมื่อใด

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น ถึงวันจันทร์ที่ 4 พ.ค. จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 15,253 คน เสียชีวิต556 คน และรักษาหายแล้ว 4,496 คน.