ถึงคิว “ช้าง” บ้าง เฮ! รับเงินเยียวยาเชือกละ 5,000

2020-05-04 15:15:56

ถึงคิว “ช้าง” บ้าง เฮ! รับเงินเยียวยาเชือกละ 5,000

Advertisement

ช้างไทยทั่วประเทศเฮ ได้รับเงินเยียวยาจากผลกระทบโควิด 19 เชือกละ 5,000 บาท จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 4 พ.ค. นางแสงเดือน ชัยเลิศ เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มอบเช็คสั่งจ่ายเงินจำนวน 390,000 บาท พร้อมอาหารเม็ดสำหรับช้างกว่า 10 กระสอบ แก่นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปางช้างแม่สา รับมอบ เพื่อนำไปดูแลช้างในปางช้างแม่สาจำนวน 78 เชือก ในจำนวนนี้มีช้างชราถึง 15 เชือก

ทั้งนี้ปางช้างแม่สา เป็นหนึ่งในปางช้าง 85 ปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งทยอยปิดตัวลงชั่วคราว เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจนกลายเป็นศูนย์ เพราะหลายประเทศประกาศล็อกดาวน์ปิดประเทศห้ามเดินทางเข้าออก จนทำปางช้างขาดสภาพคล่องและประสบปัญหาไม่มีเงินในการซื้ออาหารให้ช้างกิน




นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือช้างที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ตามโครงการส่งน้ำใจช่วยเหลือช้าง ซึ่งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมได้รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมูลนิธิฯได้เริ่มนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือช้างทั่วประเทศมาแล้วกว่า 2 เดือน มีปางช้างและเจ้าของช้างจากทั่วประเทศแจ้งขอความช่วยเหลือมาแล้ว 1,700 เชือก ได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้ว 1,500 เชือก รวมเป็นเงินกว่า 7,500,000 บาทโดยหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ มูลนิธิจะตรวจสอบเอกสารเจ้าของช้าง เอกสารไมโครชิฟ และตั๋วรูปพรรณช้าง ว่าตรงกันหรือไม่ หากถูกต้องก็จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ทันทีตัวละ 5 พันบาท ซึ่งขณะนี้มีช้างอีกประมาณ 100 เชือก ที่ยังติดขัดปัญหาเอกสารไม่ถูกต้อง บางรายเอกสารยังติดอยู่ที่สถาบันการเงิน ทางมูลนิธิฯได้แจ้งไปว่า ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารตัวจริง สามารถส่งสำเนามาให้ตรวจสอบได้ ซึ่งทางนิมูลนิธิฯ จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยาให้กับเจ้าของและปางช้าง เพื่อนำไปจัดซื้ออาหารให้ช้างที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ ซึ่งในประเทศไทยมีช้างทั้งหมดประมาณ 3 พันเชือก

ด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปางช้างแม่สา บอกว่า รู้สึกดีใจและต้องขอบคุณทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เป็นอย่างมากที่เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาช้างที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากทุกวันนี้ปางช้างแม่สานั้นได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากต้องแบกรับภาระเลี้ยงช้างมากถึง 78 เชือก ควาญช้าง และพนักงานอีกหลายร้อยชีวิตที่ผ่านมาต้องประคองตัวเอง ด้วยการเปิดรับบริจาค อาหารช้าง ให้พนักงานและควาญช้างช่วยกันปลูกผัก เลี้ยงอาหารกลางวันพนักงานเพื่อให้อิ่มท้องหลังต้องปรับเปลี่ยนการทำงานคนละ 15 วัน โดยไม่รู้ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวนั้นจะกลับมาสู่ภาวะปกติเมื่อไหร่ โดยเงินที่ได้รับการช่วยเหลือครั้งนี้ก็จะนำไปซื้ออาหารช้างและดูแลช้างภายในปางให้ดีที่สุด