ระอุ 2 เกาหลียิงปืนใหญ่โจมตีกันข้ามพรมแดน

2020-05-03 11:50:18

ระอุ 2 เกาหลียิงปืนใหญ่โจมตีกันข้ามพรมแดน

Advertisement


เกาหลีเหนือและใต้ เปิดฉากยิงปืนใหญ่ถล่มกันในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ เพิ่มความตึงเครียดหลังคิมจองอึน ปรากฏตัววันเดียว แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุขึ้นมาทันที เมื่อเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เปิดฉากยิงปืนใหญ่ถล่มกันในเขตปลอดทหาร ที่แบ่งแยกพรมแดน 2 ประเทศ โดยกองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือเริ่มก่อนด้วยการยิงปืนใหญ่โจมตีฐานที่มั่นรักษาดินแดน ในเมืองชอวอน ซึ่งเป็นเมืองพรมแดนฝั่งเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ เวลา 07.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตทางฝั่งของเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้เอง ก็ยิงตอบโต้ไป 2 นัด พร้อมประกาศเตือนตามแนวทางของเกาหลีใต้ แถลงการณ์ของกองทัพเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังพยายามติดต่อกับฝ่ายเกาหลีเหนืออยู่



นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่ทหารเกาหลีเหนือยิงโจมตีเกาหลีใต้โดยตรง

เหตุการณ์ครั้งนี้ เพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ โดยสื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพคิม ไปร่วมพิธีเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งหนึ่ง หลังมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเขา



เขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มแซด (DMZ) ถูกกำหนดขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี พ.ศ.2496 เพื่อสร้างเขตกันชนระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลในกรุงโซล พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงพรมแดนที่ตึงเครียดมีกำลังทหารตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ให้เป็นเขตสันติภาพ