แพทย์ชี้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวิกฤตโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงฆ่าตัวตาย

2020-05-02 15:15:23

แพทย์ชี้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวิกฤตโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงฆ่าตัวตาย

Advertisement

แพทย์ระบุการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวิกฤตโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ทำร้ายตัวเอง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.)ช นพ.ธีรยุทธ รุ่งนิรันดร คณะแพทยศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักในขณะที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อปอดอักเสบแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการทำร้ายตนเองหรือการฆ่าตัวตายด้วยการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันได้ก่อให้เกิดผลกระทบมากมายทั้งทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต และเกิดผลกระทบทางลบต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจ โดยมีคนที่เจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น ประชาชนทั่วไปมีความเครียดเพิ่มขึ้นทั้งจากความกลัว กังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อของตนเองหรือคนรอบข้าง และจากความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ

“จากการศึกษาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ พบว่า อันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ โดยจะพบการดื่มเหล้าดื่มเบียร์เพื่อเป็นการคลายเครียดเพิ่มขึ้นและมีการดื่มอย่างหนักมากขึ้น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเสียชีวิตจากการใช้แอลกอฮอล์เกินขนาดโดยตรงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในภาวะมึนมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในผู้ดื่มที่เป็นเพศชาย” นพ.ธีรยุทธ กล่าว

นพ.ธีรยุทธ กล่าวว่า หน่วยงานทางการแพทย์ของหลายประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลกได้ออกคำแนะนำถึงการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลานี้ว่า ให้พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มเพื่อคลายเครียดเนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากดื่มในปริมาณที่สูงจะทำให้ผู้ดื่มเกิดอารมณ์ที่ผิดปกติ มีการตัดสินใจที่แย่ลง เพิ่มโอกาสเกิดความคิดฆ่าตัวตาย และอาจเกิดความรู้สึกหุนหันพลันแล่นจนลงมือทำร้ายตนเองจนเสียชีวิตได้ ทางเลือกที่ดีกว่าในการจัดการกับความเครียดคือ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การหาคนที่ไว้ใจในการปรับทุกข์ หรือการได้ทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ หากเกิดความเครียดในระดับที่ผิดปกติจนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้นได้ ควรเข้ารับบริการทางการแพทย์ทันที