ข้าราชการฮ่องกงกลับเข้าทำงาน 4 พ.ค.

2020-04-30 13:30:49

ข้าราชการฮ่องกงกลับเข้าทำงาน 4 พ.ค.

Advertisement

นางแคร์รี่ แลม หัวหน้าคณะผู้ปกครองเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เผยว่า ข้าราชการพลเรือนในฮ่องกงเกือบทั้งหมด จะทยอยกลับเข้าทำงานตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 พ.ค. แต่รัฐบาลยังไม่ตัดสิน ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง และการรักษาระยะห่างทางสังคม ที่จะสิ้นสุดการบังคับใช้ตามที่ประกาศ ในสัปดาห์หน้า

ฮ่องกงไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน จนถึงวันพุธที่ 29 เม.ย. สร้างความโล่งอกในระดับหนึ่ง แก่ประชาชนในเขตดินแดนที่เพิ่งเผชิญกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ จากผลพวงของการชุมนุมประท้วงใหญ่ต่อต้านรัฐบาลนานหลายเดือน

นางแลม กล่าวว่า รัฐบาลกำลังมองหาแนวทางผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง โดยสถานที่แข่งขันกีฬากลางแจ้ง ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ จะกลับมาเปิดให้บริการใหม่ในวันจันทร์ที่ 4 พ.ค.เช่นกัน แต่จะยังอยู่ภายใต้กฎห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 4 คน




ทางการฮ่องกงประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ข้อจำกัดการเดินทาง และการรักษาระยะห่างทางสังคม จะขยายเวลาบังคับใช้ออกไป อย่างน้อยจนถึงวันที่ 7 พ.ค. ตอนนี้รัฐบาลกำลังพิจารณา ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางข้ามแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่วนนางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง เผยว่า ข้อบังคับกักตัวชาวต่างชาติที่ไปเยือนฮ่องกงทุกคน จะขยายออกไปจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. แต่มีข้อยกเว้นสำหรับนักศึกษาและคนทำงานข้ามเขตแดน

รายงานล่าสุดระบุว่า นับถึงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย. ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 1,038 คน เสียชีวิต 4 คน และรักษาหายแล้ว 830 คน.