ทั่วโลกเฮ! สหรัฐทดลองยาต้านโควิดได้ผล

2020-04-30 06:45:02

ทั่วโลกเฮ! สหรัฐทดลองยาต้านโควิดได้ผล

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ประกาศความคืบหน้าครั้งใหญ่ เมื่อวันพุธ (29 เม.ย.) การทดลองยาต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 อย่างได้ผล “ขนานแรก” การประกาศมีขึ้นขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างความเสียหายอย่างหนัก ต่อเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป

รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า กำลังทำงานเพื่อให้ยาต้านไวรัสโควิด-19 ชื่อ เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ของบริษัท กิดเลียด ไซเอินซ์ (Gilead Sciences)) สามารถผลิตออกสู่ท้องตลาด และถึงมือผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด

ดร.แอนโธนี ฟอซี หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของรัฐบาลสหรัฐ เผยว่า ผลการทดลองพิสูจน์ให้เห็นว่า เรมเดซิเวียร์สามารถสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ยาตัวนี้จะเป็นมาตรฐาน สำหรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก




การประกาศข่าวดีของคณะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งสูงขานรับ โดยดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 530 จุดในวันพุธ หรือกว่า 2 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ข่าวความคืบหน้าการทดลองยา มีขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งหดตัวครั้งใหญ่และรวดเร็วสุด นับตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ เดอะ ดีเพรสชั่น ระหว่างปี พ.ศ. 2472 – 2476



อัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ของสหรัฐ หดตัว 4.8 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างเดือน ม.ค. – มี.ค. ปีนี้ นับเป็นหดต่ำสุดรายไตรมาส ตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ขณะที่สำนักงานงบประมาณสภาคองเกรสสหรัฐ ประเมินว่า ตัวเลขจีดีพีของสหรัฐ ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาจจะดิ่งลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้.