โจมตี! ตลาดขายผักเชียงใหม่ ไม่เว้นระยะห่างป้องกันโควิด

2020-04-29 15:15:26

โจมตี! ตลาดขายผักเชียงใหม่ ไม่เว้นระยะห่างป้องกันโควิด

Advertisement

ชาวเชียงใหม่โจมตีหนัก ตลาดขายส่งผักในเชียงใหม่ไม่มีมาตรการเว้นระยะห่างป้องกันโควิด จนแออัดทั้งตลาด ทางเทศบาลฯ เร่งตรวจสอบและชี้แจง พร้อมเร่งจัดระเบียบให้เกิดการเว้นระยะห่างให้เป็นไปตามระเบียบป้องกันโควิด

วันที่ 29 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกระแสสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพและมีข้อความว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปล่อยปละละเลย ไม่จัดระเบียบตลาดเมืองใหม่ ที่เป็นขนาดขายส่งพืชผักผลไม้ อาหารทะเล และสินค้าอุปโภค บริโภค ทำให้เกิดการแออัด ไม่เป็นไปตามระเบียบของการเว้นระยะห่างที่กำหนด จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย

นางสร้อยทิพย์ เป็งคำ หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุข เทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมคณะได้ออกมาชี้แจง และเข้าตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏออกมาในสื่อ ก็พบว่า ภาพที่ปรากฏออกมานั้น เป็นบริเวณส่วนที่อยู่นอกตลาด เป็นพื้นที่สาธารณะที่มีพ่อค้า แม่ค้ามาจัดล็อคเพื่อจำหน่ายพืชผัก ผลไม้ อาหารมากมาย แต่สิ่งที่ประชาชนเข้าใจว่าพื้นที่ทั้งหมดนั้น เป็นพื้นที่ของตลาดเมืองใหม่ ทั้งที่จริงแล้ว ตลาดเมืองใหม่ จะมีพื้นที่ตลาดอยู่ 3 จุด และแต่ละจุดมีการปิดกั้นตลาด ด้วยการนำเชือกและป้ายมาติด แล้วให้มีจุดเข้า-ออกเพียงทางเดียว มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองทุกคนที่จะเข้าตลาด มีเจลแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่เข้าไปในตลาด เมื่อเข้าไปด้านในเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการจัดจุดเว้นระยะห่างระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย หากไม่มีการสวมหน้ากากอนามัยก็จะไม่ให้เข้ามาภายในตลาดไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า แม่ค้า หรือคนที่เข้ามาในตลาดก็ตาม




สำหรับบริเวณด้านนอกตลาดที่หลายคนเข้าใจผิดว่า เป็นส่วนหนึ่งของตลาดเมืองใหม่นั้น พื้นที่แห่งนี้แท้จริงเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางเทศกิจ และตำรวจจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่ แต่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำอยู่บริเวณทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองทุกคนที่เข้ามาในตลาด แม้ว่าจะเห็นภาพคนเข้าออกที่แออัด ไม่ได้มีการเว้นระยะห่าง แต่มีการคัดกรองบริเวณจุดเข้า และให้ทุกคนใช้แอลกอฮอล์ในการล้างมือก่อนเข้ามาทุกคน

ส่วนระยะยาวนั้นจะให้ทางเทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปรึกษาหารือกันว่าจะจัดระเบียบอย่างไร ทั้งการจัดให้พ่อค้าแม่ค้า สลับพื้นที่การขายในช่วงเช้า และบ่าย การขายให้เว้นพื้นที่ขาย โดยจะมีการจัดระเบียบพื้นที่ด้านนอกตลาดที่เปิดให้ขายดังกล่าว



ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ด้านนอกตลาด หรือตัวตลาดเมืองใหม่ ก็จะมีการกำหนดว่า ช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิว จะไม่มีการขายของในเวลา 22.00 น. จนถึงเวลา 04.00 น.ของวันถัดไป เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของรัฐบาลที่กำหนดออกมา ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี