วิจารณ์เดือด !! ดราม่าซีรีส์วาย "นิทานพันดาว" ถูกปรับบท ต้นเหตุเกิดจากอะไร ?

2020-04-29 11:05:30

วิจารณ์เดือด !! ดราม่าซีรีส์วาย "นิทานพันดาว" ถูกปรับบท ต้นเหตุเกิดจากอะไร ?

Advertisement

ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ แฟนๆ ซีรีส์วายวิจารณ์ยับ หลังผู้เขียนนวนิยาย "นิทานพันดาว" โพสต์ปรับเปลี่ยนบทเพื่อความเหมาะสม ...






กำหนดฉายใกล้เข้ามาทุกทีๆ ทีมงานทั้งหมดต่างเตรียมโปรโมตทุกอย่างเสียจนเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ดีๆ ก็กลับมีดราม่าร้อนแรงระอุขึ้นมา เมื่อนักเขียนนวนิยายชื่อดัง "นิทานพันดาว" ได้ออกมาทวีตบอกว่า นิทานพันดาวนั้นจะมีการปรับบท จากทหาร เป็นผู้พิทักษ์ป่าไม้ ซึ่งหลังจากชี้แจงไปได้ไม่นานก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นการใหญ่ พร้อมกับให้กำลังใจทีมงานและนักแสดงทุกคน

เรื่องราวลุกลามบานปลายจนแฮชแท็ก #นิทานพันดาว ติดเทรนด์ทวิตเตอร์มาแรงขึ้นอันดับที่ 1 ในเช้านี้ สำหรับ ซีรีส์วายอีกหนึ่งเรื่องของค่ายละครย่านอโศก ที่ก่อนหน้านี้ได้ฉายตัวอย่างของซีรีส์ออกมาให้ชมกันแล้ว เรียกว่าสร้างปรากกฏการณ์คู่จิ้น "เอิร์ท-พิรพัฒน์วัฒนเศรษสิริ" กับ "มิกซ์-สหภาพ วงศ์ราษฎร์" ขึ้นมาในทันที นี่ขนาดฉบับเต็มยังไม่ออกยังหวีดกรีดร้องขนาดนี้





ซึ่งเหล่าแฟนๆ ซีรีส์วายต่างยกให้ "นิทานพันดาว" จะเป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของซีรีส์วายที่ผ่านๆ มาว่า เป็นซีรีส์ที่เน้นแค่ฉากเลิฟซีนหวานๆ หรือมุ่งเฉพาะซีนหวือหวาเท่านั้น แต่ "นิทานพันดาว" ได้บอกเล่าถึงอาชีพ การทำหน้าที่ ความเสียสละ ความเหน็ดเหนื่อยของเหล่าทหารกล้า กลับไม่วายเกิดกระแสดราม่าวิจารณ์ขึ้นเมื่อคืนที่ 28 เมษายน 2563 ทางโลกทวิตเตอร์หลังผู้เขียนนิยายเรื่องนี้ได้ออกมาทวีตชี้แจงว่าซีรีส์เรื่องนี้ต้องมีการปรับเปลี่ยนบทบาทจากเดิมตัวละครหลักหนึ่งคนที่เป็น "ทหาร" มาเป็น "เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า" เพื่อจะให้อาชีพของนักแสดงยังคล้ายๆ เดิม เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่ได้ฉายออกอากาศแน่นอน



และในประเด็นนี้นี่เองจึงเป็นเหตุให้ชาวเน็ตต่างนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา หลายคนเข้าใจว่าเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของอาชีพทหาร เพราะตัวละครหลักในนิทานพันดาวมีอาชีพเป็นรั้วของชาติ จึงต้องเปลี่ยนบทเนื่องจากอาจจะกระทบฝ่ายทหารนั่นเอง ซึ่งแฟนๆ หลายคนก็พร้อมทำความเข้าใจและยังส่งกำลังใจให้แก่ทีมงานและนักแสดง ที่ต่างทำงานด้วยความตั้งใจ 



แต่ทั้งนี้ก็ยังมีชาวเน็ตบางกลุ่มที่เข้ามาวิจารณ์อีกหลายแง่มุม โดยเชื่อมโยงไปหลายประเด็นเปรียบเทียบเกี่ยวกับการปกครองในต่างชาติด้วย ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่เห็นด้วยว่า การเปลี่ยนบทจากทหาร เป็น ผู้พิทักษ์ป่า นั้นก็เข้ากันกับเรื่องดี มิได้ติดขัดแต่อย่างใด



ทั้งนี้ "นิทานพันดาว" นั้น เขียนโดย "Bacteria" เป็นเรื่องราวของ "เธียร" ลูกชายทหารใหญ่ ที่ได้รับหัวใจมาจากหญิงสาวและเป็นจุดเริ่มต้นของโลกที่ไม่มีวันเหมือนเดิมก็เกิดขึ้น เมื่อชีวิตใหม่ในโลกใบเก่ากลับไร้ซึ่งจุดหมาย...ตัวตนที่เคยมีกลับถูกค่านิยมของสังคมดูดกลืนไป เธียรจึงออกเดินทางตามหาเหตุผลของการดำรงอยู่ในโลกใบใหม่ ภายใต้เส้นทางชีวิตของ "เธอ" ตามคำอธิษฐานสุดท้ายใน "นิทานพันดาว" และนี่เป็นการเปิดประตูสู่หัวใจของใครบางคน "ภูผา" ทหารหนุ่มผู้มาทำหน้าที่ปกป้องเธียร...นิยายเรื่องนี้เต็มอิ่มไปด้วยความรู้สึกทั้งรัก...ทั้งคิดถึง...ที่ไม่ได้เกิดขึ้นแบบฉาบฉวยหากจะค่อยๆ ซึมลึกเกิดเป็นความผูกพันแบบไม่รู้ตัว และเมื่อคิดจะหันหลังกลับ...ก็ทำไม่ได้แล้ว ซึ่งนิยายเรื่องนี้ถูกทาง GMMTV หยิบมาปั้นเป็นซีรีส์ และวางแผนว่าจะมีกำหนดฉายในปี 2020 แต่กลับมาถูกปรับเปลี่ยนบทเสียก่อน 





เรื่องราวความรักกับการค้นหาคำตอบของชีวิตได้เริ่มขึ้น หลังเกิดปาฏิหาริย์บางอย่างที่ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาตลอดไป ...หลับตาลองจินตนาการไปพร้อมๆ กันกับ "นิทานพันดาว" ซึ่งหากร้อยพันคำอธิษฐานที่ล่องลอยระยิบระยับในหมู่ดาวจะเป็นจริงสักครั้ง ฉันขอภาวนาแค่ได้อยู่เคียงข้างเขาคนนั้นตลอดไป ...

อาจเป็นเพราะประโยคสุดท้ายในไดอารี่เล่มเก่าเล่มหนึ่งทำให้ "เธียร" ตัดสินใจเดินทางไปเป็นครูอาสาบนดอยเพื่อทำตามคำขอสุดท้ายของเธอให้เป็นจริง แต่ในโลกที่ไม่รู้จัก... เขาได้เรียนรู้ถึงคุณค่าในตัวเอง และการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน รวมถึงการได้เจอกับ "ภูผา"





"ภูผา" รับโดย "เอิร์ท พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ" ส่วน "เธียร" รับบทบาทโดย "มิกซ์ สหภาพ วงศ์ราษฎร์" หนุ่มหล่ออายุ 22 ปี ดีกรีนักศึกษาสัตวแพทย์จุฬาฯ ... "นิทานพันดาว" มีความลับ ความรัก ระยะทาง กาลเวลา ที่อยู่ในต้นฉบับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประเด็นของการตามหาตัวเอง การเติบโต การทำเพื่อผู้อื่น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องนี้ทำให้เรารำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งผู้เขียนได้แทรกไว้เป็นระยะ ส่วนเนื้อเรื่อง ความรัก เป็นประเด็นรัก ต่างชนชั้นของผู้กองประจำชายแดน กับ คุณชายผู้เพียบพร้อม




ขอขอบคุณภาพจาก แฟนคลับซีรีส์ และนักแสดงของเรื่อง