อินโดนีเซียปิดไม่มิด เหยื่อไวรัสโควิด-19 ตายเกลื่อน สูงกว่า 2,200 คน

2020-04-28 17:20:27

อินโดนีเซียปิดไม่มิด   เหยื่อไวรัสโควิด-19 ตายเกลื่อน สูงกว่า 2,200 คน

Advertisement


ตัวเลขชวนตระหนก สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย สูงกว่า 2,200 คน สูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการของรัฐบาลอย่างมาก

ชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,200 คน จากไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ได้มีการจดบันทึกว่าเป็นเหยื่อติดเชื้อไวรัส จากการทบทวนข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ใน 16 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัดในอินโดนีเซีย ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ กล่าวว่า ตัวเลขนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ ดูเหมือนจะสูงกว่าตัวเลขของทางการ ซึ่งจนถึงขณะนี้ อยู่ที่ 765 คนเท่านั้น



อินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตรวจหาเชื้อต่ำที่สุดในโลก และนักระบาดวิทยาบางคน กล่าวว่า ถือว่ายากมากที่จะได้ข้อมูลที่แม่นยำเที่ยงตรงของการติดเชื้อไวรัสในประเทศประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลกแห่งนี้

ข้อมูลปัจจุบันล่าสุดจาก 16 จังหวัดในตอนนี้ พบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิต 2,212 คน ที่อยู่ภายใต้การดูแลรักษา เพราะมีอาการรุนแรงคล้ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ใช้อักษรย่อว่า พีดีพี (PDP) เพื่อใช้เรียกผู้ป่วยเหล่านี้ เมื่อไม่มีคำอธิบายทางคลินิกอื่น ๆ สำหรับอาการของพวกเขา



ข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้โดยสำนักงานประจำจังหวัดในแต่ละวัน หรือแต่ละสัปดาห์ จากตัวเลขที่จัดทำโดยโรงพยาบาล, คลินิก และเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลการฝังศพ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากการตรวจสอบในเว็บไซต์ต่าง ๆ, การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จังหวัด และทบทวนรายงานขององค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ

ผู้เสียชีวิตจำนวน 2,212 คนนี้บวกกับผู้เสียชีวิต 639 คน ซึ่งตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเหล่านี้และถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการว่าเป็นเหยื่อของไวรัส เฉพาะใน 16 จังหวัดนี้ มีประชากรรวมกันกว่า 3 ใน 4 ของประชากร 260 ล้านคนในอินโดนีเซีย

วิคู อาดีซัสมิโต สมาชิกระดับสูงของศูนย์แก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลอินโดนีเซีย ไม่ได้แย้งหลักฐานของรอยเตอร์ แต่ปฏิเสธที่จะพูดถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัส ซึ่งเขาเชื่อว่าจะต้องมีในจำนวนผู้ป่วยกลุ่ม พีดีพี

อินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ 9,096 คน จนถึงวันที่ 27 เมษายน ทำการตรวจหาเชื้อได้ 210 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับออสเตรเลีย ประเทศเพื่อนบ้าน ที่สามารถตรวจได้มากกว่า 100 เท่าต่อหัวประชากร ขณะที่ เวียดนามก็ตรวจได้สูงกว่าประมาณ 10 เท่า



ดร. อิวาน อาเรียวัน นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิต สูงกว่าข้อมูลที่ทางการรายงาน เพราะการตรวจสอบของรัฐบาล ยังคงต่ำมากเมื่อเทียบกับประชากร

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ถูกกล่าวหาจากบรรดานักเคลื่อนไหวและฝ่ายค้านว่า ขาดความโปร่งใสในการจัดการวิกฤตไวรัส ส่วนรัฐบาลแถลงว่า ได้ใช้มาตรการที่เหมาะสมแล้ว แต่วิโดโด แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า ข้อมูลบางส่วนถูกปกปิดไม่ให้ประชาชนรับรู้เพื่อป้องกันการตื่นตระหนก