แกะรอยคิม จอง อึน อีกหนึ่งกระแส หนีโควิด-19 กักตัวรีสอร์ท

2020-04-28 16:05:36

แกะรอยคิม จอง อึน   อีกหนึ่งกระแส หนีโควิด-19 กักตัวรีสอร์ท

Advertisement


รัฐบาลเกาหลีใต้ปฏิเสธกระแสข่าวลือที่ว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีใต้ อยู่ในสภาพที่เปราะบาง ขณะที่กระแสข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเขารุนแรงมากขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือยังปิดปากเงียบ ไม่ยอมออกมาแถลงว่า เขาอยู่ที่ไหนกันแน่

มีความวิตกกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโซล และกรุงวอชิงตัน ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเกาหลีเหนือ และโครงการนิวเคลียร์ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับคิมจริง สำหรับเกาหลีใต้และสหรัฐแล้ว การหายตัวไปของคิม มันหมายถึง การหายไปของคนสำคัญที่พวกเขาเพียรพยายามติดต่อพูดคุยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อพยายามที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้สำเร็จ แม้ว่าการเจรจาได้หยุดชะงักมานานหลายเดือนแล้ว



คิม ยอน-ชุล รัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งดูแลเรื่องความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือโดยตรง กล่าวต่อที่ประชุมลับในกรุงโซลเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกาหลีใต้มี “ข้อมูลข่าวกรองเพียงพอที่จะยืนยันได้อย่างมั่นใจว่า ไม่มีพัฒนาการอะไรผิดปกติในเกาหลีเหนือ ที่จะมาสนับสนุนกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของคิม พร้อมเตือนรายงานข่าวที่ว่า คิมอาจป่วยหนัก หรือกำลังถูกกักตัวเพราะกังวลว่าอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19

กระแสข่าวลือและการคาดการณ์เกี่ยวกับสุขภาพของคิม เริ่มต้นขึ้นหลังจากเขาไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ในวันหยุดสำคัญของประเทศ เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา และเขายังไม่โผล่หน้าให้ใครได้เห็นตั้งแต่วันนั้น



เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ข่าวออนไลน์ “เดลี เอ็นเค” ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คิมกำลังพักฟื้นหลังการผ่าตัดระบบหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อในเกาหลีเหนือ แต่ดูเหมือนว่า รถไฟขบวนพิเศษที่พบจอดอยู่รีสอร์ทในเมืองวอนซาน ชายฝั่งทะเลของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะเป็นของคิม

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คิมหายหน้าไปจากสื่อของรัฐบาล และว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรงในเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องที่ยากมาก สื่อเกาหลีใต้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คิมอาจเข้ารับการผ่าตัดระบบหัวใจและหลอดเลือด หรือไม่ก็กักตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่รัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ แสดงความสงสัยเกี่ยวกับรายงานการผ่าตัด พร้อมกล่าวแย้งว่า โรงพยาบาลที่สื่ออ้างถึงนั้น ไม่ได้มีขีดความสามารถในการผ่าตัดในเคสสำคัญเช่นนี้เลย

แต่ยุน ซัง-ฮุน ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศและรวมชาติในสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวต่อที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญเมื่อวันจันทร์ว่า การหายหน้าจากสาธารณชนของคิม จอง อึน เช่นนี้ บ่งชี้ว่า เขาไม่ได้ปฏิบัติภารกิจตามปกติ เพราะไม่มีรายงานชิ้นไหนเลยที่บอกว่า เขากำลังตัดสินใจร่วมกำหนดนโยบายเหมือนเช่นปกติที่เคยทำตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ซึ่งนำไปสู่ความสงสัยว่า เขาไม่ป่วยก็กักตัวเอง เพราะความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19

เกาหลีเหนือแถลงว่า ไม่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ ต่างก็สงสัยกับคำยืนยันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ให้คำมั่นในวันจันทร์ว่าจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือเกาหลีเหนือป้องกันการระบาดของไวรัส แต่ก็ไม่ได้อ้างถึงสุขภาพของคิม หรือที่พักของเขา



“ผมจะหาทางเพิ่มความร่วมมือระหว่างเกาหลีอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากที่สุด” มุนกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขาในวันครบรอบปีที่ 2 ของการประชุมสุดยอดครั้งแรกของเขากับคิม ซึ่งตรงกับวันที่ 28 เมษายน วิกฤตโควิดอาจหมายถึงโอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างเกาหลี และนั่นเป็นภารกิจเร่งด่วนที่สุด” มุนกล่าว

สื่อเกาหลีเหนือรายงานสถานที่พบตัวคิมครั้งสุดท้าย คือเขาเป็นประธานการประชุมเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา และในวันจันทร์ ก็ยังไม่ปรากฏภาพใหม่ของคิม หรือรายงานเกี่ยวกับที่พักของเขา อย่างไรก็ตาม ก็มีรายงานว่า เขาได้ส่งจดหมายแสดงความขอบคุณคนงานที่ร่วมกันก่อสร้างรีสอร์ทท่องเที่ยว ในเมืองวอนซาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมืองที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า คิมอาจพักอยู่ในเมืองนี้

มุน ชุง-อิน ที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีมุน กล่าวกับสื่อสหรัฐว่า จุดยืนของรัฐบาลเกาหลีใต้ ยืนยันมั่นคงว่า คิม จอง อึน ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี



ส่วนในสหรัฐ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวเขารู้ดีว่าคิม จอง อึน เป็นอย่างไร และหวังว่า เขาจะสบายดี ทั้ง ๆ ที่จนถึงขณะนี้ ที่อยู่ของคิมก็ยังไม่มีใครรู้ และยังไม่รู้ด้วยว่าเขาได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจตามที่มีกระแสข่าวลือหนาหูในช่วงหลายวันมานี้ด้วยหรือไม่ ทรัมป์กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับอาการของคิม ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ว่า เขาไม่สามารถบอกความจริงกับใครได้ในตอนนี้ เขารู้ดีมาก แต่ก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพียงแค่ปรารถนาให้เขาสบายดีเท่านั้น ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า ปริศนาเกี่ยวกับสุขภาพของคิม จะคลี่คลายในเร็ว ๆ นี้ บางทีอาจได้รับทราบในอนาคตอันใกล้นี้