มอบเครื่อง UVC ฆ่าเชื้อไวรัส หน่วยงานราชการเชียงใหม่

2020-04-28 15:50:57

มอบเครื่อง  UVC ฆ่าเชื้อไวรัส หน่วยงานราชการเชียงใหม่

Advertisement

อุทยานวิทย์ฯ มช. มอบเครื่อง UVC ฆ่าเชื้อไวรัสหน่วยงานราชการ พร้อมเคียงข้างชาวเชียงใหม่ สู้ภัยโควิด-19

 เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 28 เมษายน 2563 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกษมศักดิ์ อุทัยชนะ รองผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วย คุณไกสร มณีจันทร์ ประธานกรรมการบริษัท มณีจันทร์ ไอโอที โซลูชั่น จำกัด Start up ด้าน IOT ภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจของอุทยานฯ เดินหน้ามอบผลผลิตนวัตกรรมเครื่องฉายแสง UVC ฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ “V-Free By Maneejun” จำนวน 3 เครื่อง รวมมูลค่า 163,000 บาท แก่หน่วยงานราชการ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขยายผลการใช้งานผลผลิตนวัตกรรมให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกภาคส่วนมากขึ้นนอกเหนือจากการมอบเพื่อใช้ในสถานพยาบาลจากที่ดำเนินการมอบมาแล้วจำนวนมากกว่า 10 แห่ง โดยหวังช่วยบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงด้านการแพทย์และสาธารณสุขในปัจจุบัน รวมถึงการใช้ประโยชน์แก่ประชาชนในระยะยาว 

“V-Free By Maneejun” เป็นผลผลิตนวัตกรรมที่มีความสามารถ ในการกำเนิดแสง UV ที่มีความเข้มข้นในช่วงคลื่น 253.7 นาโนเมตร สำหรับฆ่าเชื้อทำความสะอาดในพื้นที่มีระบบอากาศปิดโดยเฉพาะสถานพยาบาลและวัสดุทางการแพทย์ ซึ่งช่วยลดโอกาสความเสี่ยงของการติดโรคแก่บุคลากรและผู้ใช้บริการสถานพยาบาล โดยออกแบบให้อุปกรณ์สามารถเคลื่อนที่ได้เพื่อความสะดวกต่อการใช้งานและเพิ่มพื้นที่สำหรับการฆ่าเชื้อในบริเวณต่างๆ รวมถึงพื้นที่ยากต่อการทำความสะอาด ทั้งยังมีระบบหยุดการทำงานฉุกเฉิน พร้อมสามารถควบคุมการทำงานจากระยะไกล แสดงผลประสิทธิภาพการทำงาน และรายงานผลอายุการใช้งานของอุปกรณ์หลอด UVC ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งสะดวกต่อผู้ใช้งานและสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันจากผู้ผลิตรายอื่นได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ออกแบบเครื่องดังกล่าวเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานถึง 3 ขนาด ครอบคลุมรัศมีการทำงานจากเครื่องในระยะ 3 - 5 เมตร (ตามแต่ละขนาดเครื่อง) ซึ่งสามารถขยายผลประยุกต์ใช้ได้กับพื้นที่อื่นๆ เช่น สำนักงาน สถานที่ให้บริการของหน่วยงานที่มีความแออัดหรือมีการสัมผัสจากกลุ่มคนจำนวนมาก สถานศึกษา ตลาดสด รถขนส่งสินค้า โรงแรม ฯลฯ โดยสามารถช่วยลดต้นทุนในการทำความสะอาดจากการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ลดจำนวนแรงงานและระยะเวลาในการทำความสะอาด รวมถึงลดปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำยาฆ่าเชื้อได้อีกด้วย

ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผอ.อุทยานฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท มณีจันทร์ ไอโอที โซลูชัน จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการกลุ่ม Tech Startup ที่ให้บริการด้านการวางระบบ IOT กับสิ่งของเครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างครบวงจร อาทิ ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้ง รวมถึงซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า อย่างประตูเลื่อนหน้าบ้าน ชุดล็อคประตูหน้าบ้าน ชุดระบบแสงสว่าง ชุดควบคุมเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ ปลั๊ก ปั๊มน้ำ ม่านไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งเข้ารับบริการภายใต้โครงการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology Business Incubation: TBI) นับตั้งแต่ปี 2560 โดยได้รับคำปรึกษาและช่วยเหลือด้านการวางแผนธุรกิจ พัฒนาศักยภาพทางด้านการตลาด การเงิน การบริหารจัดการ รวมถึงคำปรึกษาแนะนำในการต่อยอดธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจนเกิดเป็นเครื่อง V-Free By Maneejun ส่งเสริมการนำนวัตกรรมกรรมและองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม