ความหวังใหม่“นิโคติน”ต้านโควิด-19

2020-04-28 09:40:09

ความหวังใหม่“นิโคติน”ต้านโควิด-19

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสเตรียมทดสอบ แผ่นแปะนิโคตินกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และบุคลากรสาธารณสุข หลังการทดลองวิจัยในห้องแลปบ่งชี้ว่า สารนิโคตินอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วโลกได้

ทีมผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลปีตี-ซอลเปตริเยร์ ในกรุงปารีส เผยว่า ผลการวิจัยของพวกเขาแสดงให้เห็นว่า ผู้สูบบุหรี่เป็นประจำ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าผู้ที่ไม่สูบ และสารนิโคตินอาจป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เข้าสู่เซลส์ในร่างกายมนุษย์

จากการศึกษาเบื้องต้นในผู้ป่วย 480 คน นายซาฮีร์ อามูรา อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนายฌ็อง-ปิแอร์ ช็องเญอ ผู้เชี่ยวชาญทางประสาทวิทยา พบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีเพียงแค่ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ที่สูบบุหรี่ และการศึกษาเปรียบเทียบ ในประชาชนทั่วโป พบว่า กลุ่มผู้สูบบุหรี่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่สูบถึง 80 เปอร์เซ็นต์




นายช็องเญอ ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาทชื่อดังจากสถาบันปาสเตอร์ สันนิษฐานว่า สารนิโคตินอาจเป็นเหตุผล ที่ผู้สูบบุหรี่ได้รับการปกป้องจากโควิด-19 มากกว่าผู้ที่ไม่สูบ เนื่องจากระบบภูมิต้านทานอัตโนมัติในนิโคติน มีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เข้าไปโจมตีเซลส์ในร่างกายมนุษย์

นายช็องเญอ กล่าวอีกว่า อาการของโรคโควิด-19 ซึ่งเกี่ยวพันกับระบบประสาท เช่น สูญเสียการรับรู้กลิ่น อาการอ่อนล้า มีปัญหาในการเคลื่อนไหว และสมองเสื่อม อาจบ่งชี้บทบาทของระบบประสาทรับความรู้สึก เช่นตัวรับในสารนิโคติน



นายอามูรา เผยว่า การศึกษาวิจัยขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะเริ่มภายใน 2 สัปดาห์ จะเกี่ยวพันกับการใช้แผ่นแปะนิโคติน และแผ่นแปะยาหลอก ในกลุ่มคนงานสาธารณสุข 1,500 คน ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการไม่หนัก 200 คน และผู้ป่วยติดเชื้ออาการหนัก ในห้องไอซียูอีก 200 คน.