จับ! ผู้ใหญ่บ้านหากินกับโควิด เรียกเก็บเงินรายละ 20 บาท

2020-04-27 11:15:50

จับ! ผู้ใหญ่บ้านหากินกับโควิด  เรียกเก็บเงินรายละ 20 บาท

Advertisement

ตำรวจรวบผู้ใหญ่บ้านซ้ำเติมลูกบ้านในสถานการณ์โรคระบาด หากินฝืดเคือง เรียกเก็บเงินลูกบ้านรายละ 20 บาท จากสติกเกอร์ติดบัตรประชาชน ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของ จ.บุรีรัมย์ ผู้ว่าฯย้ำทุกคนต้องร่วมมือกันไม่ควรจะขูดรีดประชาชนในยามนี้

วันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัชกร หัตถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์ , พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ , นายวิทิต สฤษฎีชัยกุล นพ.สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้กระทำผิดในลักษณะซ้ำเติมประชาชนในช่วงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า นายบรรณชัย เที่ยงธรรม อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 12 ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ (ผู้ใหญ่บ้าน) เรียกเก็บเงินชาวบ้านที่มีบัตรประจำตัวประชาชนรายละ 20 บาท เพื่อแลกกับสติกเกอร์ “Buriram Healthy”ซึ่งเป็นสติกเกอร์ของ จ.บุรีรัมย์ ที่สั่งทำขึ้นเพื่อแจกให้กับประชาชนตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ต่อมา นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รอง ผวจ.บุรีรัมย์ หัวหน้าชุด EOC บุรีรัมย์ และ พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ รองหัวหน้าชุด ร่วมกับชุดปฏิบัติการ EOC อ.ละหานทราย ตรวจสอบพบการกระทำผิดตามข้อร้องเรียนของประชาชน ตามแนวทาง Buriram Healthy Model ระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค. 2563 ให้บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปที่พักอาศัยอยู่ในท้องที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่ว่าจะมีภูมิลำเนาอยู่ ณ ท้องที่ใดก็ตาม ต้องมีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (สติกเกอร์) ติดอยู่บนบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (บุคคลต่างด้าว) ทุกครั้ง




หากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวตรวจแล้ว หากไม่พบเครื่องหมายปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (สติกเกอร์) บนบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (บุคคลต่างด้าว) ผู้นั้นจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลาและสถานที่ตามประกาศ หรือที่จะประกาศ ซึ่งอาจจะถูกกักตัว 14 วัน ซึ่งได้มอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน มีหน้าที่นำสติกเกอร์ไปติดให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ และสืบสวน พบว่าผู้ใหญ่บ้านได้เรียกเก็บเงินจากชาวบ้านรายละ 20 บาทจริง ในหมู่ 12 ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เพื่อแลกกับสติกเกอร์ Buriram Healthy เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (157) โดยจะทำการสอบสวนในเชิงลึกอีกครั้ง