“รพ.กระบี่” เตรียมเปิดห้องแล็บ ตรวจเชื้อโควิด ไม่แสดงอาการ

2020-04-26 16:35:29

“รพ.กระบี่” เตรียมเปิดห้องแล็บ ตรวจเชื้อโควิด ไม่แสดงอาการ

Advertisement

รพ.กระบี่ เตรียมเปิดห้องแล็บตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นของตัวเอง ภายใต้การสนับสนุนของ อบจ.กระบี่ เพิ่มประสิทธิ์ภาพในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ โดยไม่ต้องรอให้แสดงอาการ สามารถตรวจหาเชื้อ ได้วันละประมาณ 180 คน โดยจะเปิดดำเนินการ ในวันที่ 28 เม.ย.นี้

วันที่ 26 เม.ย. ที่ห้องประชุมคมกริบ ชั้น 5 รพ.กระบี่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ ได้เป็นประธานในการประชุมเตรียมการเปิดศูนย์ตรวจเชื้อ Covid-19 ของ รพ.กระบี่ โดยมีนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายก อบจ.กระบี่ น.พ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์ สสจ.กระบี่ น.พ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ พร้อมด้วยคณะแพทย์และเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ร่วมกันประชุมเพื่อเตรียมการในการเปิดศูนย์การตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาของ รพ.กระบี่ ซึ่งจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในวันอังคารที่ 28 เม.ย. 2563 พร้อมทั้งได้มีการจัดเตรียมแผนในการดำเนินการและบุคลากรเพื่อสแกนพื้นที่ต่างๆ ในการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องรอให้แสดงอาการ

สำหรับศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 ของ รพ.กระบี่ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.กระบี่ เป็นเงิน 4,900,000 บาท และทาง รพ.กระบี่ สมทบอีก 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 5,000,000 บาท ประกอบด้วยห้องแล็บและเครื่องตรวจเชื้อพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้วันละประมาณ 180 คน ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาให้กับจังหวัดกระบี่ที่ไม่มีเครื่องตรวจหาเชื้อเป็นของตนเอง ซึ่งจะต้องส่งการตรวจหาเชื้อที่จังหวัดอื่นทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งห้องแล็บและเครื่องตรวจหาเชื้อดังกล่าว นอกจากจะสามารถตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด- 19 แล้ว ยังสามารถใช้ในการตรวจคัดกรอง วิเคราะห์โรคอื่นๆ เช่น การตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก, การตรวจหาเชื้อวัณโรค โรคเอดส์ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะคุ้มค่ามากเพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกยาวนาน