ชวนชม “ดาวศุกร์” สว่างที่สุด 2 ครั้งในรอบปี

2020-04-26 15:00:07

ชวนชม “ดาวศุกร์” สว่างที่สุด  2 ครั้งในรอบปี

Advertisement

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เชิญชวนชาวไทยชมปรากฏการณ์ท้องฟ้า จับตา #ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี หัวค่ำ 28 เม.ย. และ รุ่งเช้า 8 ก.ค. 63

วันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนชม ดาวศุกร์สว่างที่สุด 2 ครั้งในรอบปี ช่วงค่ำวันที่ 28 เม.ย. 2563 เวลาประมาณ 18:30-21:00 น. และ รุ่งเช้าวันที่ 8 ก.ค. 2563 ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น เวลาประมาณ 03:30-06:00 น. วันดังกล่าวจะสังเกตเห็นดาวศุกร์สว่างสุกใส ดูได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนทั่วประเทศ คาดว่าจะมีค่าอันดับความสว่างปรากฏถึง -4.6 (ดวงจันทร์เต็มดวงมีค่าอันดับความสว่างปรากฏ -12.6) และหากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ดาวศุกร์จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์

การที่ดาวศุกร์ปรากฏสว่างมากที่สุดในรอบปี เนื่องจากเป็นช่วงที่ดาวศุกร์มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ และโคจรห่างจากโลกในระยะทางที่เหมาะสม สำหรับในช่วงวันอื่นๆแม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งอยู่ห่างจากโลกมาก ความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย




ดาวศุกร์ เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ โคจรรอบดวงอาทิตย์ใกล้กว่าโลก จึงไม่สามารถเห็นดาวศุกร์สว่างเต็มดวงได้ เพราะจะปรากฏสว่างเต็มดวงเมื่ออยู่หลังดวงอาทิตย์ ดังนั้น คนบนโลกจึงมองเห็นดาวศุกร์ปรากฏเป็นเสี้ยวอยู่เสมอ ความหนาบางของเสี้ยวแตกต่างกันไปในแต่ละตำแหน่งของวงโคจร และปรากฏอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ได้มากที่สุด 47.8 องศา เราจึงสังเกตเห็นดาวศุกร์ได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นหรือหลังดวงอาทิตย์ตกเท่านั้น ไม่เคยปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าหรือในช่วงเวลาดึก

หากเห็นดาวศุกร์ทางทิศตะวันตกในช่วงหัวค่ำ คนไทยมักเรียกว่า “ดาวประจำเมือง” หากเห็นดาวศุกร์ทางทิศตะวันออกในช่วงเช้ามืด คนไทยมักเรียกว่า “ดาวประกายพรึก”