สื่อโสมขาวสยบข่าวลือคิม จอง อึน ตาย แค่กำลังรักษาตัว

2020-04-25 17:15:31

สื่อโสมขาวสยบข่าวลือคิม จอง อึน ตาย แค่กำลังรักษาตัว

Advertisement


สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กำลังรับการรักษาตัวและพักฟื้นหลังผ่าตัดระบบหัวใจและหลอดเลือดเมื่อต้นเดือนนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของเขา หลังจากไม่ได้ปรากฏตัวในงานสำคัญของประเทศ คืองานฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของเขา เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดแห่งชาติด้วย

เดลี เอ็นเค เว็บไซต์ข่าวของกลุ่มชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์ สำนักงานอยู่ในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อภายในเกาหลีเหนือว่า คิมกำลังพักฟื้นที่รีสอร์ตตากอากาศแห่งหนึ่งในเทือกเขาคุมกัง เมืองฮยางซาน ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดังกล่าว



เป็นเรื่องยากที่จะมีรายงานแบบนี้ภายในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวเกี่ยวกับความกังวลเรื่องสุขภาพของผู้นำประเทศ ยิ่งต้องปิดข้อมูลอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ สุขภาพของคิมทรุดลงในช่วงหลายเดือนมานี้ เนื่องจากสูบบุหรี่จัด, โรคอ้วนและทำงานหนัก

คิมเข้าโรงพยาบาลหลังจากนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลาง หรือโปลิตบูโร ของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา เป็นวันที่คิมปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้าย ก่อนไร้เงาจนถึงวันนี้



เกาหลีเหนือยิงทดลองขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ด้วย เหตุการณ์ทางทหารเช่นนี้มักจะมีนายคิม เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ด้วยเสมอ แต่ไม่มีรายงานในสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการทดลองขีปนาวุธ