"หมอยง"ย้ำไทยยังต้องคุมเข้ม หวั่นโควิดระบาดรอบ 2

2020-04-23 16:30:46

"หมอยง"ย้ำไทยยังต้องคุมเข้ม หวั่นโควิดระบาดรอบ 2

Advertisement

"หมอยง" ย้ำคนไทยทุกคนต้องช่วยกันรักษามาตรคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.63 นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า โควิด-19 การกำหนดว่าเป็นเขตปลอดโรค โดยหลักการของโรคระบาดตั้งแต่ SARS ไข้หวัดนก MERS ที่ระบาดในเกาหลี และ Ebola

การจะบอกว่าพื้นที่ใดเป็นเขตปลอดโรคหรือไม่มีโรคจริงๆ จะถือเอาเวลาเป็น 2 เท่าของระยะฟักตัว เช่น สมัย SARS ระยะฟักตัวให้ 10 วัน ก็จะต้องไม่มีโรคในพื้นที่นั้น 20 วัน จึงจะถือว่าเป็นเขตปลอดโรค เช่นเดียวกันโควิด-19 ถ้าเราให้ระยะฟักตัวเป็น 14 วัน เราจะถือเขตปลอดภัยโรคของพื้นที่ใดจะต้องไม่มีโรคนั้นเป็นระยะเวลา 2 เท่าของระยะเวลาฟักตัวคือ 28 วัน จึงจะมั่นใจว่าในพื้นที่นั้นไม่มีโรคนี้จริงๆ




การควบคุมการระบาดให้หมดไปแบบ SARS คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะระบาดไปทั่วโลก จึงเป็นการยากที่จะทำให้เป็นศูนย์ ดังนั้นการจะใช้ตัวเลขให้โรคโควิด-19 หมดไปเป็นศูนย์ภายใน 14 วันหรือ 28 วันคงจะเป็นการยาก ทำอย่างไรเราจะไม่ให้เกิดคลื่นลูกที่ 2 เพราะเราควบคุมคลื่นลูกแรกได้ดีแล้ว

การเกิดจำนวนน้อยที่อยู่ในปริมาณที่เราควบคุมได้และระบบสาธารณสุขรองรับได้ จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และลดการศูนย์เสียทั้งทางสุขภาพร่างกาย จิตใจ เศรษฐกิจ และสังคม เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกันให้ทุกคนอยู่ได้