พระสงฆ์งดบิณฑบาตร ปลูกผักหยุดเชื้อเพื่อชาติ

2020-04-23 11:50:26

พระสงฆ์งดบิณฑบาตร ปลูกผักหยุดเชื้อเพื่อชาติ

Advertisement

"พระสงฆ์-สามเณร" พร้อมใจกันงดบิณฑบาตร หยุดเชื้อเพื่อชาติ แล้วหันมาช่วยกันปลูกผักสวนครัวเพื่อเอาไว้ฉันเอง

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.63 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและภาคธุรกิจแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อพระสงฆ์และสามเณรตามวัดต่างๆ โดยพบว่าประชานต่างลดการไปทำบุญที่วัด จนทำให้บางวัดขาดแคลนอาหาร ซึ่งวัดทรายมูลเมือง ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่ได้รับผลกระทบ

ที่น่าแปลกใจกว่านั้น คือ ทางวัดประกาศห้ามไม่ให้พระสงฆ์และสามเณรออกบิณฑบาต เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทางวัดปรับตัวเพื่อรับมือสถานการณ์ด้วยปลูกผักสวนครัวชนิดต่างๆ บนพื้นที่ว่างเปล่าที่อยู่ภายในวัด ทั้งปลูกลงดินและลงกระถาง เมื่อผลผลิตเริ่มเก็บเกี่ยวได้ก็จะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อให้ญาติโยมปรุงอาหารถวายเป็นภัตตาหาร




ด้าน พระครูสังฆรักษ์สุทัศน์ สุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดทรายมูลเมือง เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการบิณฑบาตรของพระและสามเณร จึงใช้โอกาสนี้พัฒนาวัดโดยให้พระสงฆ์และสามเณรร่วมกันปลูกผักสวนครัว เพื่อเป็นแหล่งอาหารสำหรับพระสงฆ์และสามเณร

นอกจากจะเป็นแหล่งอาหารที่ยั่งยืนสำหรับพระสงฆ์และสามเณรแล้ว ผักที่เหลือยังนำไปแบ่งปันให้กับชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนรอบวัด นอกจากนี้สีเขีขยวขจีของผัก ยังช้วยสร้างความงดงามและความร่มรื่นให้กับวัด ไม่น้อยไปกว่าไม้ดอกไม้ประดับที่เคยปลูกไว้ก่อนหน้านี้