เน็ตฟลิกซ์ยอดผู้สมัครกระฉูด อานิสงส์โควิด-19

2020-04-23 10:35:09

เน็ตฟลิกซ์ยอดผู้สมัครกระฉูด อานิสงส์โควิด-19

Advertisement

(ซินหัว) — เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิงออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่ายอดการสมัครสมาชิกเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีลูกค้าใหม่ถึง 15.77 ล้านรายในไตรมาสแรกของปี 2020 หลังผู้คนทั่วโลกต้องเก็บตัวอยู่บ้านท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เมื่อวันอังคาร (21 เม.ย.) เน็ตฟลิกซ์ระบุว่าปัจจุบันมีสมาชิกที่สมัครแบบชำระเงินจากกว่า 190 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก จำนวน 182.86 ล้านราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.8 จากปีก่อนหน้า และรายได้รายไตรมาส 5.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.87 แสนล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อเทียบกับ 4.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.46 แสนล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2019

อย่างไรก็ดี จดหมายถึงผู้ถือหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ชี้ว่าวิกฤตโรคระบาดใหญ่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพการเงิน 3 ประการ

“ประการที่ 1 จำนวนผู้สมัครใช้บริการเพิ่มขึ้นรวดเร็วเป็นการชั่วคราวเนื่องจากผู้คนกักตัวอยู่ในที่พัก ประการที่ 2 รายได้ระหว่างประเทศจะน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และประการที่ 3 เนื่องจากการผลิตต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้ไม่มีการใช้งบประมาณบางส่วน ซึ่งช่วยปรับปรุงกระแสเงินสดอิสระของบริษัท และการเปิดตัวซีรีย์หรือภาพยนตร์บางเรื่องถูกเลื่อนออกไปอีกไตรมาส”

“ในประวัติศาสตร์กว่า 20 ปีของเน็ตฟลิกซ์ เราไม่เคยเจออนาคตที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนหรือความไม่มั่นคงมากขนาดนี้ โรคโควิด-19 ทะยานไปทั่วทุกมุมโลก และปัจจุบันที่ยังไม่มีหนทางรักษาหรือวัคซีนที่สามารถใช้ได้อย่างแพร่หลาย เราจึงไม่มีทางรู้เลยว่าวิกฤตครั้งนี้จะจบลงอย่างไรและเมื่อไหร่”

“ที่เน็ตฟลิกซ์ เราทราบดีว่าพวกเราโชคดีที่สามารถมอบบริการอันมีคุณค่าให้แก่ผู้คนที่จำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน นอกจากนั้นเรายังสามารถทำงานทางไกลได้โดยพบปัญหาติดขัดเพียงเล็กน้อยในระยะสั้นถึงระยะกลาง” จดหมายระบุ

ทั้งนี้ ฟลิกซ์คาดการณ์ว่ายอดสมาชิกที่สมัครแบบชำระเงินทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 7.5 ล้านรายในไตรมาสสองของปีนี้ เนื่องจาก “ความคืบหน้าในการรับมือกับโรคระบาดจะทำให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการกักตนเองที่บ้านเร็วๆ นี้”