สหรัฐคาด “คิมจอง-อึน” ยังกุมอำนาจเต็ม

2020-04-23 08:15:34

สหรัฐคาด “คิมจอง-อึน” ยังกุมอำนาจเต็ม

Advertisement

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพสหรัฐ เผยเมื่อวันพุธ (22 เม.ย.) ว่า เขาไม่มีข่าวกรองที่จะ “ยืนยันหรือปฏิเสธ” รายงานของสื่อที่ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กำลังป่วยหนัก แต่เขาสันนิษฐานว่านายคิมยังมีอำนาจเต็ม และควบคุมกองทัพกองทัพเกาหลีเหนืออยู่ในมือ

พลอากาศเอก จอห์น ไฮเทน รองประธานเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่กระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน ในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันพุธว่า จากข้อมูลข่าวกรองที่ได้รับ เขาไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธ รายงานข่าวที่ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ป่วยอาการหนัก ดังนั้นเขาจึงเดาว่านายคิมยังควบคุมกองกำลังนิวเคลียร์ และเหล่าทัพเกาหลีเหนืออยู่

ทั้งนี้ รายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ ไม่ได้เอ่ยถึงสุขภาพหรือสถานที่อยู่ของคิม จอง-อึน 1 วันหลังจากสื่อนานาชาติรายงานว่า คิมป่วยหนัก หลังเข้ารับการผ่าตัดโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยสื่อทางการเปียงยางรายงานเพียงแค่ภาพข่าวกิจกรรม และความสำเร็จในการบริหารปกครองประเทศของคิม ตามปกติ




อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ และทางการจีน รวมทั้งแหล่งข่าวใกล้ชิดกับหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ได้แสดงความสงสัยต่อรายงานของสื่อเกาหลีใต้และสื่อในสหรัฐ ที่ระบุว่าคิมกำลังป่วยหนัก ขณะที่ทำเนียบขาวสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า กำลังตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และจับตาดูสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด.