“ศักดิ์สยาม” เดินหน้านโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง

2020-04-23 05:00:21

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้านโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง

Advertisement

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้านโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่ง ยันใช้โมเดลมหานครขนาดใหญ่ระดับโลก พร้อมสั่งกรมทางหลวงเร่งเครื่องจุดจอดรถบรรทุก ถกเอกชนร่วม PPP คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 3/2563 ว่า กระทรวงคมนาคมพิจารณานโยบายเรื่องปรับเวลาการอนุญาตให้รถบรรทุก ขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขต กทม. และปริมณฑล ได้ตั้งแต่เวลา 24.00-04.00 น. ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรให้ประชาชนในเขต กทม.ปริมณฑล โดยได้ใช้ต้นแบบจากมหานครใหญ่ของโลก อาทิ ปักกิ่ง โตเกียว มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการ สำหรับจำนวนรถบรรทุกทั้งหมด 362,398 คัน จากจำนวนรถบรรทุกที่จดทะเบียน 396,296 คัน ในส่วนความถี่ของการวิ่งของรถบรรทุกในพื้นที่ควบคุม โดยพบว่ารถทั้งหมดไม่ได้เข้าพื้นที่ กทม.ทุกวัน รถบรรทุกที่วิ่งในเวลา 04.00-24.00 น.ส่วนใหญ่มีการเดินทางมายัง กทม. เพียง1-10 วันใน 1 เดือน และมีรถบรรทุกส่วนน้อยที่มีการขับขี่ในพื้นที่ควบคุมมากกว่า 20 คัน

“จากการประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น.  และห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าเขตเมืองในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในระหว่างนั้นกระทรวงคมนาคมได้เก็บข้อมูล พบว่า เมื่อได้ดำเนินการดังกล่าว ในช่วงการประกาศเคอร์ฟิว มีผลกระทบอย่างไรบ้าง ซึ่งผู้ประกอบการประกอบธุรกิจต่างๆ ที่ต้องใช้รถบรรทุก แจ้งว่า ส่งผลให้มีต้นทุนในการดำเนินการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้น” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ตามที่การประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ได้กำหนดแนวเขตที่จะนำมาใช้ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าเขต กทม. โดยจะใช้ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก หมายเลข 9 ฝั่งตะวันออก-ตะวันตก มากำหนดแนวเขตการดำเนินการ แบ่งเป็น ถนนนอกเขตวงแหวนรอบนอก อนุญาตวิ่งได้ปกติ 24 ชม. ขณะที่บนถนนวงแหวนรอบนอก/ทางพิเศษ อนุญาต 14 ชม. (ตั้งแต่เวลา 00.00-6.00 น., 10.00-15.00 น., 21.00-24.00 น.) และถนนในเขตพื้นที่ชั้นในของวงแหวนรอบนอก อนุญาต 4 ชม. (ตั้งแต่เวลา 00.00-04.00 น.)

โดยการประชุมครั้งที่ 1 ยังมีมติและได้ระบุถึงผู้ที่ได้ผลกระทบ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. การบรรทุกสินค้าผักและผลไม้ โดยแผนดำเนินการในระยะสั้น 1 ปีนั้น อนุญาตให้รถบรรทุกสามารถเข้ามาได้ถึงบริเวณตลาดไท 24 ชม. ด้านระยะกลาง 3 ปี จะต้องมีการปรับ Supply Chain (ส่วนใหญ่มาจากจีน) ให้สอดคล้องกับการขนส่งสินค้า 2.กลุ่มตู้คอนเทนเนอร์ ระยะสั้น 1 ปี โดยในขั้นที่ 1 ผ่อนอนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าที่เข้ามาส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพ 24 ชั่วโมง ระยะยาว 5 ปีนั้น จะปิดบริการคอนเทนเนอร์ และเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ท่าเรือกรุงเทพเป็นเรื่องการท่องเที่ยว 3.กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ระยะสั้น 1 ปี โดยในขั้นที่ 1 อนุญาตให้รถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ วิ่งได้ในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ขณะที่ รถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง วิ่งได้ในช่วง 22.00-04.00 น. ขั้นที่ 2 ให้เจรจากับผู้ประกอบการคอนกรีตผสมเสร็จรายใหญ่ เพื่อย้ายมาอยู่ในไซด์งานก่อสร้าง สนับสนุนแนวทางการลดระยะทางในการขนส่ง ขณะที่ ระยะกลาง 3 ปี ให้เปลี่ยนรถขนส่งคอนกรีตขนาดใหญ่ มาใช้รถขนส่งขนาดเล็กและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสามารถวิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) การพิจารณาใช้ก่อสร้างจุดจอดรถบรรทุก จำนวน 7 แห่ง ในพื้นที่ของกรมฯ และไปหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อบูรณาการร่วมลงทุน (PPP) ก่อสร้างจุดจอดรถบรรทุกเพิ่มเติมในบริเวณอื่นด้วย โดยให้พิจารณาการก่อสร้างจุดจอดฯ ให้สอดคล้องกับปริมาณรถบรรทุกที่จะเข้ามาใช้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 เดือนก่อนได้ข้อสรุป