เปิดใจ "ดาวะห์อินโดฯ" เล่าทั้งน้ำตาหายป่วยโควิด (คลิป)

2020-04-22 18:00:16

เปิดใจ "ดาวะห์อินโดฯ"  เล่าทั้งน้ำตาหายป่วยโควิด (คลิป)

Advertisement

ดาวะห์อินโดนีเซียรักษาหายแล้ว 9 คนส่งกลับบ้าน เสียใจน้ำตาไหลที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อนขอบริจาคพลาสม่า ในขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิดสะสมของ จ.สงขลาพุ่งเป็น 62 คน

วันที่ 22 เม.ย.ที่ รพ.หาดใหญ่-นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ได้มีพิธีส่งตัวกลุ่มดาวะห์ที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้รักษาตัวหายแล้วจำนวน9 คนเดินทางกลับภูมิลำเนาซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา 8 คนและสตูล 1 คน โดยมีนายนฤทธิ์ มงคลศรี รอง ผวจ.สงขลา นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เเละ ผอ.รพ.นาหม่อม และตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำจ.สงขลา มาร่วมส่งทั้ง 9 คนกลับบ้านท่ามกลางรอยยิ้มและน้ำตาของกลุ่มดาวะห์ทั้ง 9 คน ทำให้ขณะนี้เหลือกลุ่มดาวะห์ที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.อีก 10 คน แยกเป็น รพ.หาดใหญ่-นาหม่อม 7 คน และที่ รพ.หาดใหญ่อีก3 คน

จากการพูดคุยเปิดใจกับหนึ่งในกลุ่มดาวะห์ที่หายป่วยซึ่งเป็นชายชาว อ.สะเดา จ.สงขลา บอกว่า เดินทางไปดาวะห์หรือรวมตัวกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซียและบินต่อไปยังประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 13 มี.ค. แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ และไทยก็ประกาศเคอร์ฟิวไม่สามารถเดินทางกลับได้ กระทั่งได้รับการช่วยเหลือให้เดินทางกลับมาถึงที่สนามบินหาดใหญ่เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา




ชายคนนี้บอกเล่าทั้งน้ำตาว่า ตอนที่ติดอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียรู้สึกกังวลมากเพราะดูข่าวและโซเชียลมีการโจมตีต่อต้านคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศมาก แต่พอมาถึงที่สนามบินหาดใหญ่กลับผิดคาดเพราะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งขณะที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.หาดใหญ่-นาหม่อม ทั้งแพทย์และพยาบาลดูแลและพูดคุยดีมากไม่เคยรังเกียจ

ชายคนนี้ยังกล่าวอีกว่า เสียใจมากที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อนกันไปหมดแต่ก็ขอให้สังคมทุกศาสนาให้อภัยพวกตนเพราะล้วนเป็นคนไทยด้วยกันโดยเฉพาะตนซึ่งเมื่อก่อนก็เป็นไทยพุทธแต่เปลี่ยนมาเป็นไทยมุสลิม และพวกตนก็พร้อมที่จะบริจาคพลาสม่าโควิดเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วย และเพื่อความสบายใจของผู้คนในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่แม้จะรักษาหายแล้วแต่ยังไม่ขอกลับบ้านโดยจะไปกักตัวต่อที่ รพ.สงขลานครินทร์ สาขา 2 ที่ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลาต่ออีก 14 วัน



ส่วนความคืบหน้ากรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ติดเชื้อโควิดจำนวน 2 นาย ล่าสุดทางสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา รายงานว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับ ตม.ทั้ง 2 นายติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน เป็น ตม.สะเดา 3 คน และเป็นภรรยาของตม.อีก 1 คนขณะนี้ทั้งหมดถูกนำตัวไปรักษาที่ รพ.สงขลานครินทร์ ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของ จ.สงขลาเพิ่มขึ้นเป็น 62 คนแล้ว