"อ.โพธิ์ไทร" เริ่มแล้งวิกฤติ! เหลือน้ำดิบผลิตประปาเดือนเดียว

2020-04-22 14:35:23

"อ.โพธิ์ไทร" เริ่มแล้งวิกฤติ! เหลือน้ำดิบผลิตประปาเดือนเดียว

Advertisement

ภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบในพื้นที่ ต.โพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ขณะแหล่งน้ำตามธรรมชาติเริ่มแห้งขอด เหลือน้ำดิบที่จะนำไปผลิตน้ำประปาได้เพียง 1 เดือน

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.โพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติที่กักเก็บน้ำ เพื่อนำไปผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งขอด โดยเฉพาะ ลำห้วยขัดไหล่ และหนองโป่งเป้า แหล่งน้ำหลักในการนำน้ำไปผลิตน้ำประปา ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องใกล้แห้งขอด เหลือน้ำที่นำไปผลิตน้ำประปาได้เพียงกว่า 1 เดือน เท่านั้น

ว่าที่ พันตรีจรูญ เจริญสุข นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลโพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า พื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลโพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร มี 4 หมู่บ้าน 7 ชุมชน มีประชากรกว่า 3,200 คน มีผู้ใช้น้ำประมาณ 1 พันครัวเรือน ในแต่ละวันประปาของทางเทศบาลสามารถผลิตน้ำประปาได้ประมาณ 900-1,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน แต่หลังจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นเร็ว ส่งผลให้ หนองโป่งเป้า ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตร รวมทั้งน้ำในลำห้วยขัดไหล่ ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 3 แสนลูกบาศก์เมตร แห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว เหลือน้ำดิบที่จะนำไปผลิตน้ำประปาได้ประมาณ 1 เดือน กับอีก 15 วันเท่านั้น




อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นทางเทศบาลตำบลโพธิ์ไทร ได้ทำการเป่าล้าง และฟื้นฟูบ่อบาดาลที่มีอยู่เดิม จำนวน 5 บ่อ เพื่อเตรียมนำน้ำมาใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบ่อลาดาลทั้ง 5 บ่อ สามารถผลิตน้ำเฉลี่ย 4 – 6 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำไปได้ถึงเดือน มิ.ย. ขณะเดียวกันก็ได้ขออนุมัติงบประมาณ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มอีก 3 บ่อ พร้อมกับการขยายท่อประปาด้วย

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ได้มีการทำโครงการของบประมาณจำนวน 20 ล้านบาท จากทางกรมชลประทาน เพื่อทำแก้มลิง บริเวณด้านข้างหนองโป่งเป้า โดยใช้พื้นที่เกือบ 20 ไร่ ซึ่งหากโครงการได้รับการอนุมัติ ก็จะมีแหล่งกักเก็บน้ำดิบ นำไปผลิตน้ำประปาเพิ่ม ประมาณ 3 – 5 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งในอนาคตพื้นที่ ต.โพธิ์ไทร จะมีน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาได้อย่างพอเพียงต่อความต้องการ