เร่งสอบ! 11 ทหาร ปมซ้อมสองพี่น้อง จ่อแจ้งข้อหาหนัก

2020-04-21 12:20:54

เร่งสอบ! 11 ทหาร ปมซ้อมสองพี่น้อง  จ่อแจ้งข้อหาหนัก

Advertisement

ตร.เร่งสอบ 11 ทหาร ปมซ้อมสองพี่น้องตายเจ็บ จ่อแจ้งข้อหาหนัก พ่อเหยื่อยังรอมาขอขมาศพ ก่อนเผา ญาติยันผู้ตายเสาหลักครอบครัว

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี พ่อ แม่ ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี กับ พนักงานสอบ สวน สภ.ธาตุพนม เพื่อเอาผิด กลุ่มทหารชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ศอ.ปส.ชอน. หรือ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนบน) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งมาตั้งฐานปฏิบัติการที่วัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จนกระทั่งมีการก่อเหตุอุ้มสองพี่น้องไปเค้นให้รับสารภาพว่าค้ายาเสพติด เนื่องจากทั้ง 2 พี่น้อง มีประวัติเสพ แต่ไม่ยอมรับ จึงก่อเหตุรุมซ้อม ทำให้พี่ชายเสียชีวิต คือ นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี ส่วนน้องชาย คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส ยังเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เนื่องจากถูกซ้อม จนกระดูกซี่โครงหัก 2 ซี่ และมีแผลฟกช้ำทั่วร่างกาย

ส่วนศพผู้เสียชีวิต ทางพ่อแม่ และญาติ ได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่บ้านพัก บ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังทางตำรวจ สภ.ธาตุพนม ได้ ส่งศพไปตรวจชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ผลผ่าพิสูจน์ศพเบื้องต้น ระบุ สมองถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง และปวดบวมช้ำ จากการได้รับแรงกระแทกก่อนเสียชีวิต โดยทางด้าน นายนิวัฒน์ ซ้ายซา อายุ 59 ปี พ่อผู้เสียชีวิต ยังรอให้กลุ่มทหารที่เกี่ยวข้อง มาขอขมาศพลูกชาย ก่อนที่จะมีพิธีฌาปนกิจศพ ตามประเพณี อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดวัน และขอให้กองทัพภาคที่ 2 ให้ความเป็นธรรม ให้ทหารที่กระทำผิดออกมาแสดงความรับผิดชอบทุกนาย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของทหารกับประชาชน




ล่าสุดเกี่ยวกับการดำเนินคดี ทาง พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม ได้มอบหมายให้ ทีมพนักงานสอบสวน เร่งสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานโดยเร็ว เพื่อสรุปพยานหลักฐาน เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด เบื้องต้นตั้งไว้ 2 ข้อหา มี ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนข้อหาอื่นๆ ต้องพิจารณาตามพยานหลักฐาน โดยยังรอผลการรับรองการชันสูตจรศพจากทางแพทย์ และผลการตรวจร่างกายของผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะสรุปดำเนินคดีตามขั้นตอน และประสานหน่วยงานต้นสังกัด ให้ผู้ที่กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นจากากรตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่ทหาร เกี่ยวข้องในฐานปฏิบัติการ จำนวน 11 นาย มีชั้นสัญญาบัตร 1 นาย ชั้นประทวน 6 นาย และ กำลังพลทหารเกณฑ์ จำนวน 4 นาย ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา จะต้องพิจารณาจากพยานหลักฐาน เกี่ยวข้อง ว่าใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด

ขณะเดียวกันทางด้าน นางตาล ตุ้มอ่อน อายุ 62 ปี ป้าของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนยังรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับลูกหลาน เนื่องจากหลานชายทั้ง 2 คน ปกติถึงแม้จะดื่มเหล้า หรือหลงผิดเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเสพยากับกลุ่มเพื่อน แต่ไม่เคยสร้างปัญหาให้สังคม ไม่เคยมีปัญหาทะเลาะวิวาท รวมถึงทำร้ายใคร ทุกวันตั้งแต่โตขึ้นมา เห็นตลอด ว่า ตั้งใจทำงานช่วยพ่อแม่ ทำการเกษตร เลี้ยงครอบครัว เพราะมีแค่พี่น้อง 2 คน หนำซ้ำพ่อมาป่วยลิ้นหัวใจรั่วทำงานไม่ได้ ต้องอาศัยลูกชาย ทำไร่ทำนา เลี้ยงสัตว์ และทำสวนยาง สามารถสอบถามจากชาวบ้านได้ทั้งหมู่บ้านว่าพื้นฐานครอบครัว ไม่เคยสร้างปัญหาให้สังคม ที่สำคัญสิ่งที่การันตีพ่อคนตาย ยังเคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน อดีต สมาชิก อบต. ถึง 2 สมัย ชาวบ้าน ยอมรับ นับถือรักใคร่ครอบครัวนี้มาก ไม่เคยคิดว่าว่าจะมาถูกทำร้าย ด้วยคำกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ และการกระทำเกินกว่าเหตุ ถือว่าเกินไป อยากฝากถึงหน่วยงานทหารให้ความเป็นธรรม เสียใจที่สุดหากบริสุทธิ์ใจหลังจับตัวหลายชายทั้ง 2 คน น่าจะมาแจ้งผู้ปกครอง เพราะกระท่อมนา ห่างหมู่บ้านไม่กี่ 100 เมตร แต่มีเจตนาอุ้มไปทำร้ายมากกว่า