อยู่ห่าง ๆ พึ่งสมุนไพร รอวัคซีนโควิด ตรวจซ้ำแม่ค้า-แรงงานก่อนคลายล็อก

2020-04-21 06:00:21

อยู่ห่าง ๆ พึ่งสมุนไพร รอวัคซีนโควิด   ตรวจซ้ำแม่ค้า-แรงงานก่อนคลายล็อก

Advertisement



รายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของไทย วันที่ 20เม.ย.63 มี 27 คน ยอดสะสม 2,792 คน ที่ให้กลับบ้านได้มีมากกว่า คือ 71 ราย


คนที่หายแล้วรวม 1,999 คน


ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลมีเพียง 746 คน




ไม่มีรายงานผู้ป่วยที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มอาชีพเสี่ยง และผู้เสียชีวิต


ผู้ติดเชื้อใหม่ในวันนี้ 16 ราย มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนๆ อีก 2 ราย พบเคยไปสถานที่ชุมนุมชน ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว เดินทางจากต่างประเทศ 1 อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 8 ราย


ข้อมูลตรงกันทุกวัน ผู้ป่วยใหม่เคยสัมผัสกับคนป่วยก่อนหน้าหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วย อีกกลุ่มเป็นคนที่ไปในที่ชุมนุมชน ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ฉะนั้น ตั้งการ์ดให้ดี ถ้ามีธุระกับคนป่วยหรือเหยียบไปในย่านที่มีคนแออัด ทั้งตลาดนัดและห้าง


แม้ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงจนความเครียดค่อยคลาย แต่ในสายตาของคุณหมอบอกอัตราเฉลี่ยการระบาดอยู่ที่ผู้ป่วย 1 ต่อผู้รับเชื้อ 1.25 ซึ่งถ้าคงอัตรานี้ก็คงอีกนาน จึงต้องพยายามให้ต่ำลงอีก




การมีผู้ติดเชื้อไม่มาก ก็ใช่ว่าจะตรวจน้อย ยืนยันด้วยสถิติว่า ตรวจแล้วกว่าแสนสี่หมื่นราย ที่พบจริงๆ สูงสุดก็แค่ 3%กว่าๆ ส่วนใหญ่ไม่ถึง


หันไปดูข้อมูลจากต่างประเทศ น่าใจหายขึ้นทุกวัน ยอดผู้ป่วยสะสม2,406,235 ราย เสียชีวิต 165,004 ราย ประเทศที่มีผู้ป่วยมาก 3 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา 764,303 ราย เสียชีวิต 40,548 ราย สเปน 198,674 ราย เสียชีวิต 20,453 ราย อิตาลี 178,972 ราย เสียชีวิต 23,660 ราย



ในย่านอาเซียน สิงคโปร์กลายเป็นอันดับ 1 ผู้ป่วยสะสม 6,588 เพิ่มขึ้น 596 คน เสียชีวิต 11 รองลงมา อินโดนีเซีย ยอดรวม 6,575 เพิ่มขึ้น 327 คน เสียชีวิต 582 ฟิลิปปินส์ รวม 6,259 เพิ่มขึ้น 172 เสียชีวิต 409 ราย มาเลเซีย รวม 5,389 เพิ่มขึ้น 84 เสียชีวิต 89



วันเดียวกันนี้ เป็นจังหวะที่มีการขอให้ผ่อนคลายความเข้มของมาตรการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกต้องพิจารณาให้สอดรับกับมาตรการด้านสาธารณสุข โดยให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยหลักวิเคราะห์ ศึกษา ทางสถิติ พิจารณาว่ากิจกรรมใดบ้างที่ผ่อนปรนได้ ให้ประกอบอาชีพบางประเภทได้ ให้ประชาชนมีรายได้ เช่น เปิดตลาดสด แต่สถานบันเทิงให้งดไว้ก่อน กับจะต้องวางมาตรการตรวจสอบ คัดกรอง ให้เหมาะสม ให้คงเป็นไปตามหลักการ Social Distancing สำหรับมาตรการ Work From Home ก็ควรปรับให้เหมาะสมตามสถานการณ์ที่ดีขึ้น





นายกรัฐมนตรี ยังให้เพิ่มการตรวจให้เข้มข้นในกลุ่มเสี่ยง สำรวจกลุ่มคนทำงานที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก เช่น แม่ค้า กลุ่มคนที่เคยตรวจไปแล้ว อาจตรวจอีกรอบเพื่อให้มั่นใจ พิจารณาการสุ่มตรวจแรงงาน



ให้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงทำความเข้าใจความก้าวหน้าการวิจัย ให้ประชาชนทราบ



ซึ่งก็มีรายงานการวิจัยในขั้นการทดลอง ทั้งในห้องปฏิบัติ บางประเทศทดลองในสัตว์และบางส่วนกำลังเริ่มต้นกับคน



ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และองค์การเภสัชกรรม รายงานผลการวิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อและยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ แต่ไม่มีฤทธิ์ป้องกันเซลล์จากการติดเชื้อจึงไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อป้องกันโดยไม่มีอาการ แต่ให้รับประทานทันทีที่เริ่มมีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ เช่นมีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ





ในขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังอยู่ในขั้นการวิจัย ในระหว่างที่ยังไม่มี เราต้องเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ใช้ช้อนรับประทานอาหารส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ เหล่านี้ เป็นวัคซีนป้องกันโรคให้เราในตอนนี้ได้



ยามนี้ รักใคร ก็ต้องให้ห่างเข้าไว้