ผลชันสูตรยืนยันชัด เหยื่อทหารโหดถูกซ้อมดับ

2020-04-20 17:10:17

ผลชันสูตรยืนยันชัด  เหยื่อทหารโหดถูกซ้อมดับ

Advertisement

ผลชันสูตรยืนยัน เหยื่อทหารโหดถูกรุมซ้อมจนตาย ญาติไม่ยอมเผาศพ จี้ตำรวจเร่งจับกุมแก๊งทหารโหดมาคารวะศพ ตร.เตรียมแจ้งข้อหาเอาผิด

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณี มีพ่อแม่ ผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม หลังลูกชายทั้ง 2 คน ถูกเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำที่ฐานปฏิบัติการ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมเกือบ 10 นาย อุ้มไปกักตัว ทำร้ายร่างกาย อ้างว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จนเป็นเหตุให้ลูกชายคนโต นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี บาดเจ็บและเสียชีวิต หลังส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ส่วนน้องชายอีกคน คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ รพ. ผลการตรวจร่างกาย พบกระดูกซี่โครงขวาหัก 2 ซี่ เลือดคลั่ง และมีแผลฟกช้ำจากการถูกทำร้ายร่างกายหลายจุด เหตุเกิดคืนวันที่ 17 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทางพ่อแม่ผู้เสียหายได้ขอให้ตำรวจเร่งสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารให้ถึงที่สุด

ล่าสุดเกี่ยวกับการดำเนินคดี ทางด้าน พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.ภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ระบุว่า หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน ทางตำรวจ ได้เร่งสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานส่วนหนึ่ง พร้อมส่งศพผู้เสียชีวิตไปชันสูตร ที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ผลการตรวจชันสูตรยืนยันออกมาว่า ผู้ตายถูกทำร้ายร่างกายจนสมองกระทบกระเทือนอย่างหนักทำให้ สมองบวมเลือดคลั่ง และปอดเขียวช้ำ คาดว่าเป็นผลมาจากการทำร้ายร่างกาย ส่วนภายในกระเพราะอาหาร ไม่พบสารเสพติด ตามที่มีการกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ทั้งนี้ ทางตำรวจจะได้รวบรวมพยายามหลักฐาน สรุปผลตรวจร่างกาย ของผู้เสียชีวิต รวมถึงน้องชายที่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีพยานแวดล้อม เมื่อได้หลักฐานชัดเจน จะได้เรียกเจ้าหน้าที่ทหารเกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ยังไม่สามารถจะระบุได้ว่ากี่นาย ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หลังมีการแจ้งข้อกล่าวหา จะได้ ประสานนายทหารพระธรรมนูญ มารับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนข้อหาเบื้องต้น มีฐานความผิดร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัส สำหรับข้อหาอื่นๆ จะได้พิจารณาตามพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป




ทางด้าน นายนิวัฒน์ ซ้ายซา อายุ 59 ปี พ่อผู้เสียชีวิต ผู้เสียหาย กล่าวว่า หลังตำรวจได้มีการสอบสวนดำเนินคดี รวมถึงมีนายทหารระดับผู้บังคับบัญชาออกมาให้กำลังใจ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมรู้สึกมั่นใจว่าคดีจะไม่ล่ม และขอขอบพระคุณที่ให้ความเป็นธรรม ส่วนศพลูกชายที่เสียชีวิต จะนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก บ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่จะยังไม่เผาศพ เพราะตนและครอบครัว ต้องการรอความชัดเจน และขอให้ทางเจ้าหน้าที่นำกลุ่มทหารที่กระทำผิดมาคารวะศพ ลูกชายจะได้นอนตายตาหลับ ส่วนการดำเนินคดี ขอให้ตำรวจดำเนินการตรงไปตรงมา และดำเนินการให้ถึงที่สุด ส่วนความเสียหาย การชดเชยเยียวยาจะต้องหารือหลายฝ่าย คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพราะลูกชายที่เสียชีวิตถือว่า เป็นเสาหลักในครอบครัว ทำการเกษตร หารายได้เลี้ยงพ่อแม่ เนื่องจากปัจจุบันตนไม่สามารถทำงานได้ ป่วยเป็นลิ้นหัวใจรั่ว ต้องอาศัยลูกชายทั้งสองคนดูแล เท่านั้น