แคนาดาคลั่ง ไล่ยิงดะ 16 ศพในรัฐโนวาสโกเตีย

2020-04-20 16:55:48

แคนาดาคลั่ง ไล่ยิงดะ 16 ศพในรัฐโนวาสโกเตีย

Advertisement

ชายชาวแคนาดาวัย 51 ปี แต่งตัวคล้ายตำรวจ ใช้ปืนไล่ยิงประชาชนไม่เลือกหน้า ในหลายเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน รวมทั้งคนร้าย ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าฆ่าตัวตายหรือถูกตำรวจวิสามัญ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุ ซึ่งนับเป็นการสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายสุด ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า เกิดเหตุชายสูงวัยแต่งกายคล้ายตำรวจ และดัดแปลงรถยนต์ที่ใช้เป็นพาหนะ ให้ดูคล้ายรถยนต์ตำรวจสายตรวจ ใช้อาวุธปืนตระเวนไล่ยิงประชาชนแบบไม่เลือกหน้า ในเมืองพอร์ตาพิค รัฐโนวาสโกเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมเวลาก่อเหตุประมาณ 12 ชั่วโมง ท่ามกลางการติดตามไล่ล่าของตำรวจ

หลังเหตุการณ์สงบลง เจ้าหน้าที่ยืนยันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน รวมถึงตำรวจหลายคน โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจหญิงชื่อ ไฮดี สตีเวนสัน อายุ 23 ปี ที่มีลูกยังเล็ก 2 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลท้องถิ่นหลายแห่ง นายลี เบอร์เกอร์แมน ผู้บัญชาการตำรวจรัฐโนวาสโกเตีย เผยว่า คนร้ายทราบชื่อในเวลาต่อมาว่า นายกาเบรียล วอร์ตแมน อายุ 51 ปี อาชีพช่างทำฟันปลอม เสียชีวิตภายในรถยนต์ที่ใช้ตระเวนก่อเหตุ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หรือถูกตำรวจวิสามัญ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนหาเหตุจูงใจ ซึ่งเบื้องต้นเจ้าเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการก่อการร้าย

เหตุไล่ยิงในรัฐโนวาสโกเชียครั้งนี้ ถือเป็นเหตุสังหารหมู่ ครั้งเลวร้ายที่สุด ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงที่วิทยาลัยเอกอล โพลีเทคนิค ในเมืองมอนทรีออล เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2532 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 15 คน เป็นนักศึกษาหญิงทั้งหมด และได้รับบาดเจ็บจำนวนเท่ากัน หลังก่อเหตุคนร้ายใช้ปืนยิงตัวตาย และผลการสืบสวนในเวลาต่อมาบ่งชี้ว่า ผู้ก่อเหตุมีแนวคิดต่อต้านสิทธิสตรี.