วิกฤติอากาศร้อนเชียงใหม่ ขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา

2020-04-20 11:50:05

วิกฤติอากาศร้อนเชียงใหม่ ขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา

Advertisement

อากาศร้อนเชียงใหม่คนใช้น้ำประปาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา

วันที่ 20 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศที่ จ.เชียงใหม่ค่อนข้างร้อนจัด โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส ขณะที่ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ปรีชา จินต์ธนาวัตน์ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้มีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 37-42 องศาเซลเซียส ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่งผลทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน และระวังอันตรายจากโรคลมแดดเอาไว้ด้วย

ในขณะที่ช่วงอากาศร้อน ประกอบกับประชาชนต่างพากันกักตัวอยู่กับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดก็ได้ส่งผลทำให้ มีการใช้น้ำประปาเพิ่มสูงมากขึ้นจากเดิมเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้น้ำดิบที่ได้มีการจัดสรรสำหรับใช้อุปโภคบริโภคลดลงจนเข้าขั้นวิกฤตขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปา โดยในเบื้องต้นได้มีการประสานชลประทานเชียงใหม่ช่วยนำน้ำสำรองมาใช้




โดยทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี กิตติพงศ์ ศรีพราย วิศวกรงานผลิตน้ำประปาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นปริมาณการใช้น้ำมากขึ้น ส่งผลทำให้โรงผลิตน้ำสาขาอุโมงค์ ซึ่งจากเดิมมีกำลังการผลิต 1,250 ลบ.ม. ต่อชั่วโมง จะต้องทำงานหนักเพื่อผลิตน้ำให้ได้มากถึง2,200 ลบ,ม. ต่อชั่วโมง ซึ่งการที่ประชาชนใช้น้ำเพิ่มขึ้น ก็ได้ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำดิบที่เตรียมไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคลดลงจนเข้าขั้นวิกฤต ทำให้ต้องร้องขอน้ำสำรองของชลประทาน สถานการณ์น้ำเริ่มวิกฤตนี้เพียงเดือน เม.ย.เท่านั้น หากจากนี้ไปอีก 2 เดือนจนถึง ก.ค.ฝนทิ้งช่วงอีกจะทำให้เกิดสภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้ ทั้งนี้ต้องขอให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด

ด้านนายสิรภพ แท่นมณี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากการประปาจังหวัดเชียงใหม่เกิดผลกระทบขาดแคลนน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาสาขาอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ทางทิศตะวันตก จะใช้น้ำหลักจากคลองส่งน้ำชลประทานแม่แตง แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองเหลือน้อยมากในรอบหลายสิบปี ทำให้น้ำที่จะผลิตประปาไม่เพียงพอ ประปาเชียงใหม่ได้ร้องขอน้ำดิบซึ่งช่วง 2 สัปดาห์ ได้สูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหยอก ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวน 1.2 แสน ลบ.ม. และน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวงช่วยอีก 3 แสน.ลบ.ม. แบ่งเป็นช่วงแรก 1 แสนลบ.ม. จำนวน 4 วัน ก็จะประเมินสถานการณ์ต่อไป