รุดเยี่ยมน้องชายเหยื่อทหารซ้อมดับ รอง ผบ.พล ยันไม่เข้าข้างคนผิด

2020-04-19 18:25:53

รุดเยี่ยมน้องชายเหยื่อทหารซ้อมดับ รอง ผบ.พล ยันไม่เข้าข้างคนผิด

Advertisement

รอง ผบ.พล รุดเยี่ยมเหยื่อทหารซ้อมตาย เจ็บ ยันไม่เข้าข้างคนผิด เผยเป็นทหารจริง สั่งตั้งกรรมการสอบ ชงตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และ ผอ.รักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 มอบหมายให้ พ.อ. บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีพ่อแม่ผู้เสียหาย ชาวบ้านยางคำ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ศอ.ปส.ชอน. หรือ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนบน) เข้าไปจับกุม ลูกชาย 2 พี่ น้อง ในกระท่อมนา หลังอ้างว่า มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก่อนคุมตัวไปกักตัวเพื่อสอบสวน และมีการซ้อมผู้เสียหายทั้ง 2 ราย เป็นเหตุให้ นายยุทธนา ซ้ายซา หรือด่อน อายุ 33 ปี ลูกชายคนโต ถูกทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตหลังส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ส่วนอีกราย คือน้องชายผู้ตาย นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงขวาหัก 2 ซี่ และมีแผลฟกช้ำตามร่างกาย จากการถูกทำร้าย อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ พ.อ. บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้เยี่ยมให้กำลังใจ นางป่าน ซ้ายซา อายุ 56 ปี พร้อมบุตรชาย ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ นายณัฐพงษ์ ซ้ายซา หรือแดง อายุ 29 ปี ซึ่งได้มอบกระเช้าของขวัญ และเงินสด ไว้เบื้องต้น พร้อมยืนยัน จะให้ความเป็นธรรม ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เข้าข้างคนผิด รวมถึงยืนยันว่า กลุ่มบุคคลดังกลาง เป็นกำลังพลในสังกัด ที่จะต้อง ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งทางแม่ผู้เสียหายได้ขอความเมตตาให้ความเป็นธรรม ทั้งการดำเนินคดีรวมถึง การชดเชยเยียวยา เนื่องจากสูญเสียลูกชายไป 1 คน และอีกคน ยังได้รับบาดเจ็บสาหัส อยากให้ดำเนินการเอาผิดตรงไปตรงมา




ทางด้าน พ.อ. บุญสิน พาดกลาง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ระบุว่า ในวันนี้ได้มาเยี่ยมให้ความกำลังใจผู้เสียหาย และให้ความมั่นใจว่า ทางผู้บังคับบัญชา รวมถึงหน่วย ได้เห็นใจความสูญเสียที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้ ลงพื้นที่เร่งด่วนมาเยี่ยม ให้กำลังใจ ขอให้พ่อแม่ ผู้เสียหาย มั่นใจ ทางหน่วยงานทหาร คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ขอให้มั่นใจไม่เข้าข้างคนผิด เบื้องต้นทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สำหรับกำลังพลในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด ส่วนการดำเนินคดีได้ประสานทางตำรวจดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายตรงไปตรงมา ซึ่งต้องรอผลตรวจชันสูตรศพ รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆ ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการ ยืนยันคนผิดต้องรับผิด ทางหน่วย และผู้บังคับบัญชา ขอให้มั่นใจจะให้ความเป็นธรรมผู้สูญเสีย ส่วนการดำเนินคดี และการชดเชยเยียวยา ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย สำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าว ยังคงอยู่ในที่ตั้ง แต่ให้ดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น จนกว่าจะมีการสอบสวนแล้วเสร็จ