พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 1 ราย พื้นที่เกาะลันตา

2020-04-19 18:10:42

พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 1 ราย  พื้นที่เกาะลันตา

Advertisement

กระบี่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 1 ราย ในพื้นที่เกาะลันตา รวมเป็น 19 ราย ผู้ว่าฯ สั่ง จนท.ปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง นำมาสู่กระบวนการรักษา พร้อมขอประชาชนช่วยชี้เป้า และตั้งด่านคัดกรองเข้มข้น เพิ่มมาตรร้านสะดวกซื้อ ให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการได้ไม่เกินครั้งละ 10 คน

วันที่ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากมาตรการในการยับยั้ง ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เกาะลันตา ที่เป็นพื้นที่มีการแพร่ระบาดสูงสุดทั้งการเคลื่อนที่ของประชาชน นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาพัก การประกอบศาสนกิจที่มีระยะห่างไม่เพียงพอ การตั้งรับให้ผู้สงสัยว่าตัวเองป่วยมารับการตรวจที่ รพ.ไม่เพียงพอ จึงต้องส่ง อสม.และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก มากขึ้น ซึ่งล่าสุดเช้าวันนี้มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็น 19 ราย เป็นชาวต่างประเทศ และเป็นผู้ที่พักอยู่โรงแรมเดียวกับผู้ป่วยรายที่ 17 และ 18 ทีมงานสอบสวนโรคต้องเร่งลงพื้นที่ทำไทม์ไลน์ ค้นหาผู้ที่อยู่ในข่ายที่มีความเสี่ยงสูงมากักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ต่อไป

สำหรับสถิติการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในพื้นที่เกาะลันตาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานประกอบการต่าง ๆ ดังนั้นจังหวัดจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลประชาชน โดยในร้านสะดวกซื้อ ให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการได้ไม่เกินครั้งละ10 คน สถานประกอบการต้องดำเนินการตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เป็นต้น สำหรับผู้ถูกกักตัวจำนวนกว่า 2,900 ราย ขณะนี้ผ่านการผ่านการเฝ้าสังเกตุอาการแล้วจำนวนมากกว่า 2,500 ราย และที่ยังไม่ครบ 14 วัน เพียง 336 ราย




ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า สถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ยังต่ำกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ เนื่องจากการรุกลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องขอบคุณการทุ่มเทในการปฏิบัติงาน ซึ่งการค้นพบผู้ป่วยนับเป็นเรื่องดี แม้จำนวนจะเพิ่มขึ้น แต่สามารถนำมาสู่กระบวนการบำบัดรักษา และจะเกิดผลดีในอนาคตกับพื้นที่ในด้านต่าง ๆ เมื่อไม่มีผู้ป่วยในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือประชาชน ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเจ้าหน้าที่หากพบผู้ที่มีความเสี่ยงหรือน่าสงสัยว่า อาจได้รับเชื้อโควิด 19 เพื่อจะได้นำมารักษาต่อไป