“เลเซอร์”กระชับหอยฟิตจริงหรือ ?!?

2017-09-13 16:25:12

“เลเซอร์”กระชับหอยฟิตจริงหรือ ?!?

Advertisement

จากกรณีเพจดัง “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ภาพพร้อมข้อความสุดฮาสร้างรอยยิ้มให้กับหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ ว่า “สวัสดีจิ๋ม พี่เคยบอกจิ๋มไปหลายรอบแล้วนะ จิ๋มมีปัญหาอะไรกันนักหนาห๊ะ ทำไมไม่บอกกันดีๆ ถ้าจิ๋มหลวม จิ๋มไม่ฟิตใช่ไหม อย่าไปซีเรียสดิ ถ้าจิ๋มหลวมแล้วเป็นทุกข์ แวะปล่อยปลาดุกที่วัดดอนหวาย ถึงจิ๋มจะไม่ฟิตแต่ก็พิชิตมาแล้วหลายคน จิ๋มไม่ฟิตแสดงว่าใช้ได้ ถ้าจิ๋มมีหยากไย่ อันนี้น่าสงสาร เฮ้อเมื่อไหร่จะเข้าเรื่องวิชาการ อยากฟิตขมิบช่วยได้  เอ้าขมิบวันละ 100 ครั้งปฏิบัติ”


"นิว18"
เข้าไปส่องเว็บไซต์หลายแห่ง พบว่า สถานพยาบาลต่างโหมโฆษณา รีแพร์แบบใหม่ ไม่ต้องผ่าตัด กระชับช่องคลอดไม่เจ็บตัว เป็นเทคโนโลยีมาใหม่ไฟแรงเวอร์ คือ “เลเซอร์ กระชับช่องคลอด” ส่วนจะได้ผลจริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่ ไปฟังคำตอบจากปากผู้เกี่ยวข้องกัน และที่สำคัญการใช้เลเซอร์กระชับช่องคลอดเป็นที่ยอมรับแล้วหรือยัง



ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย บอกกับ "นิว18" ว่า ขณะนี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย เรื่องความปลอดภัย คือ การเป็นแผลเป็น เป็นพังผืด ทำไปแล้วจะทำให้เกิดผลเสียตามมาหรือไม่  มีผลต่อสารคัดหลั่งในช่องคลอด หรือมีความเจ็บปวดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ ทั้งหลายทั้งปวงต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ
   


ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย




สำหรับการใช้เลเซอร์กระชับช่องคลอดกันอยู่อย่างแพร่หลายอยู่ในตอนนี้ ศ.นพ.ภิเศก อธิบายว่า บางคนอาจจะเชื่อว่าได้ประโยชน์ แต่ขอย้ำว่า ข้อมูลยังไมเพียงพอ ดังนั้น แพทย์ที่ใช้วิธีนี้รักษาอยู่ ก็ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแพทย์แต่ละคน

ศ.นพ.ภิเศก บอกด้วยว่า ปกติการรักษากระชับช่องคลอด จะใช้วิธีผ่าตัดเป็นหลัก ร่วมกับการขมิบ ส่วนที่มีบางคนอ้างว่ามีสมุนไพรบางอย่างช่วยได้ก็ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอว่าได้ประโยชน์จริงหรือไม่



กลุ่มที่ควรมาพบสูตินรีแพทย์ คือ ผู้หญิงที่มีอาการ ไอ จาม ปัสสาวะเล็ด เกิดปัญหาเวลามีเพศสัมพันธ์ มีการอักเสบของช่องคลอดผิดปกติ ควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์ ขอย้ำว่าควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์เพราะจะวินิจฉัยได้ว่ามีปัญหาอะไร อย่างไร


สำหรับคนที่คิดจะไปทำ ก็อย่างที่บอก คือ เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวประสิทธิภาพ ความปลอดภัยยังไม่เพียงพอ ถ้าจะไปทำต้องคิดถึงเรื่องนี้ให้ดี หาข้อมูลให้มาก

ด้าน ศ.นพ.ท่านหนึ่ง (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) ซึึ่งเป็นสูตินรีแพทย์ บอกว่า เรื่องนี้ในทางวิชาการยังไม่ยอมรับกัน แต่ในบ้านเรามีการทำกันแล้วหลายแห่ง โดยเครื่องเลเซอร์ที่ใช้ทำราคาหลักล้านบาทแล้วแต่ออฟชั่น หมอที่ทำ  คือ หมอผิวหนัง หมอศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวย ทราบว่า กำลังมีการวิจัยอยู่ในโรงเรียนแพทย์ชื่อดังอย่างน้อย 2 แห่ง แต่ผลการวิจัยยังไม่ออกมา

“ในต่างประเทศก็ทำวิจัยเช่นกัน มีบางรายงานออกมาแล้วสรุปว่าได้ผล แต่ความเห็นก็ยังแตกเป็นสองฝ่าย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นในประเทศไทยก่อนจะทำอะไรไป ต้องมีข้อมูลการวิจัยมาสนับสนุน และถีงแม้ว่าการวิจัยจะได้ผลก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะนำมาใช้หรือไม่” อาจารย์หมอ กล่าว

อาจารย์หมอ บอกกับ “นิว18” ด้วยว่า การทำเลเซอร์กระชับช่องคลอด ต้องทำหลายครั้ง ไม่ใช่ครั้งเดียวจบแล้วฟิตเลย ต้องทำอย่างน้อย 3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าใช้เลเซอร์ชนิดใด ดังนั้น ข้อมูลตอนนี้ยังไม่แน่นอนว่าได้ผลจริงหรือไม่ ต่างประเทศที่ทำกัน ก็การคัดค้านกันอยู่ ซึ่งมีการทำในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน หรือ สาวๆ ที่ต้องการความฟิตกระชับ




มีรายงานข่าวแจ้งว่า ประมาณเดือน ก.พ.ปีหน้า จะมีการเชิญสูตินรีแพทย์จากทั่วประเทศมาสัมมนาเรื่องนี้ รวมทั้งเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศที่ทำเลเซอร์กระชับช่องคลอดมาให้ข้อมูลด้วย


ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา กรรมการแพทยสภา


ขณะที่  ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา กรรมการแพทยสภา กล่าวว่า ในวันที่ 18 ก.ย.นี้จะมีการประชุมแพทยสภาโดยเชิญราชวิทยาลัยต่างๆ รวมทั้ง หมอศัลยกรรมตกแต่งเสริมสวยมาประชุมร่วมกัน ก็คงนำเรื่องนี้มาหารือด้วย เพราะหลายอย่างที่กันอยู่ในตอนนี้ แพยสภาถูกมองว่าไปกีดกันเอกชน ทั้งๆ ที่เขาทำกันมามาก มีการไปอบรมคอร์สจากเมืองนอก ก็ต้องมาคุยกันว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ควรทำหรือไม่ควรทำ ถ้าให้ทำ คนที่ทำต้องมีประสบการณ์ ความรู้มากน้อยแค่ไหน เราจะต้องวางกฎเกณฑ์ให้ชัด เช่น ร้อยไหม สเต็มเซลล์.